Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc lên án Syria tấn công qua biên giới

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc lên án một cuộc tấn công của Syria vào một trại tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ làm cho ít nhất 5 người bị thương cũng như 1 ký giả truyền hình tại Libăng bị thiệt mạng trong cuộc nổ súng này.

Nữ Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói Washington “mạnh mẽ lên án bất cứ cuộc tấn công nào của chế độ Syria nhắm vào những người tị nạn ở các nước giáp ranh” và Hoa Kỳ “bất bình” vì những tin tức này.

Bà Nuland cũng nói “không có chỉ dấu” cho thấy Syria chuẩn bị rút quân và chấm dứt những hành động quân sự vào ngày 10 tháng Tư.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đưa ra lời kêu gọi cuối cùng đối với Tổng thống Bashar al-Assad yêu cầu ngưng các cuộc tấn công vào thường dân một ngày trước khi cuộc ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc dàn xếp có hiệu lực. Ông cũng lên án cuộc tấn công qua biên giới gây chết người từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ và Libăng.

Truyền hình nhà nước Syria loan báo Bộ trưởng Ngoại giao Walid al-Moallem sẽ đến Moscow trong vòng 24 tiếng đồng hồ tới để thảo luận về tình hình an ninh bên trong Syria, trong khi đặc sứ hòa bình quốc tế Kofi Annan sẽ đi thăm một trong những trại tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ Ba.

Trong khi đó, lực lượng chính phủ tiếp tục tấn công những khu vực tại nhiều nơi trong nước vào hôm thứ Hai, làm cho viễn tượng có một giải pháp ngoại giao cho cuộc tranh chấp tại Syria bị lu mờ.

Không có nhận xét nào: