Pages

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Sự thiếu tin tưởng giữa Mỹ, Trung Quốc ngày càng tăng


Hình: REUTERS
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tại phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân ở Seoul, ngày 27/3/2012

VOA - Thứ Ba, 03 tháng 4 2012
Hai học giả nổi tiếng cảnh báo rằng sự thiếu tin tưởng ‘mang tính chiến lược’, và kéo dài giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn dù hai quốc gia đang nhanh chóng mở rộng các cuộc tiếp xúc.

Lời cảnh báo này được đưa ra trong một phúc trình tuần này của ông Kenneth Lieberthal, giám đốc an ninh quốc gia đặc trách về châu Á dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton và ông Vương Tập Tư, khoa trưởng trường quan hệ quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh, và một thành viên của Ban cố vấn chính sách đối ngoại tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Phúc trình được Viện Brookings có nhiều ảnh hưởng ở Washington công bố, cho rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn sẽ là hai quốc gia quan trọng nhất trong nhiều thập kỷ tới, và rằng quan hệ giữa hai nước sẽ có tác động sâu sắc tới toàn thế giới.

Nhưng họ cũng cho rằng việc không có nước nào tin tưởng vào các ý đồ dài hạn của nước kia, có thể dẫn tới các thái độ và hành động sẽ chỉ đào sâu thêm sự thiếu tin tưởng đó.

Không có nhận xét nào: