Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Hội đồng Bảo An biểu quyết về kế hoạch gởi quan sát viên đến Syria

Bachar Jaafari, đại sứ Syria bên cạnh Liên hiệp quốc (REUTERS)
Bachar Jaafari, đại sứ Syria bên cạnh Liên hiệp quốc (REUTERS)
Thanh Hà
 
Sau khi giải quyết được bất đồng vào giờ chót giữa Nga và các nước phương Tây, vào hôm nay, 14/04/2012, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu về kế hoạch gởi quan sát viên đến Syria. Mục tiêu là để giám sát việc các bên thực hiện ngưng bắn theo kế hoạch của đặc sứ Kofi Annan. Đây là lần đầu tiên một nghị quyết về Syria được định chế này thông qua.
Lẽ ra kế hoạch gởi quan sát viên này không có gì phức tạp, vì đã được mọi thành viên chấp thuận. Tuy nhiên trong thực tế, việc này lại dẫn đến tranh luận gay go ở Hội Đồng Bảo An, do bất đồng giữa Nga và các nước phương Tây về hoạt động của phái đoàn Liên Hiệp Quốc.

Châu Âu và Hoa Kỳ muốn các quan sát viên hoàn toàn được quyền tự do đi lại, tiếp xúc, và được chính quyền Damas bảo đảm an ninh. Nga ngược lại muốn Hội Đồng Bảo An bật đèn xanh cho vìệc triển khai quan sát viên, nhưng chính quyền Damas có quyền kiểm soát hoạt động của họ.
Theo các nhà ngoại giao, cuộc thảo luận hôm qua ở Hội đồng Bảo an đã trở thành một cuộc đọ sức giữa hai bên. Nghị quyết thông qua hôm nay giải quyết bất đồng trên và cho phép gởi trước mắt toán quan sát viên đầu tiên gồm khoảng 30 người đến Syria trong những ngày sắp tới. Tổng số quan sát viên dự kiến là 250 người, sẽ đượcc triển khai trong nhiều tuần lễ.
Đây cũng sẽ là nghị quyết đầu tiên về Syria được Hội đồng Bảo an thông qua. Các dự thảo nghị quyết trước đây đều bị Trung Quốc và Nga phủ quyết.
Tại chỗ, theo tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria (OSDH), quân đội chính phủ vào sáng nay lại pháo kích vào hai khu vực ở thành phố Homs, nhưng không có thiệt hại nhân mạng. Ngược lại, tại Dmer, gần thủ đô Damas, quân đội bắn vào một chiếc hơi làm 1 người chết.
Vẫn theo nguồn tin trên, từ khi ngưng bắn được thực hiện, đã có một số vi phạm làm 18 người chết, đa số là thường dân, nhưng không xẩy ra những trận đánh lớn giữa quân đội và lực lượng nổi dậy. Đài Quan sát Nhân quyền Syria công nhận là tình hình đã khả quan hơn rất nhiều cho dù có những vụ vi phạm ngưng bắn. Số nạn nhân tụt giảm rất nhiều so với trước.
Hôm qua, hàng chục ngàn người đã xuống đường ở nhiều nơi, một hành động mà giới quan xem là để trắc nghiệm cam kết của chính quyền Damas thực hiện kế hoạch của ông Kofi Annan. Kết quả là quân đội đã bắn vào đám đông làm 4 người chết và 20 người bị thương.

Không có nhận xét nào: