Pages

Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Trung Quốc thông báo mở rộng biên độ tỷ giá hối đoái

Trung Quốc mở rộng biên độ tỷ giá nhân dân tệ (AFP)
Trung Quốc mở rộng biên độ tỷ giá nhân dân tệ (AFP)
Thanh Hà
 
Hôm nay 14/04/2012, Ngân hàng trung ương Trung Quốc thông báo mở rộng thêm 0,5 % biên độ tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ so với đô la. Biên độ mới sẽ được áp dụng từ ngày 16/04/2012. Đây là một cử chỉ để đáp ứng đòi hỏi của quốc tế muốn Trung Quốc nâng giá đơn vị tiền tệ.
Thông cáo của Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết là kể từ ngày 16/04/2012 các tổ chức tín dụng được phép mua bán nhân dân tệ và đô la trong biên độ cộng trừ 1 % - thay vì là 0,5 % như hiện nay- so với tỷ giá chính thức được ngân hàng Trung ương ấn định.

Biện pháp này nhằm tạo thuận lợi cho đồng nhân dân tệ của Trung Quốc dao động theo luật cung cầu của thị trường. Ngân hàng trung ương Trung Quốc tuy nhiên cam kết tiếp tục « duy trì tỷ giá đồng nhân dân tệ ở mức ổn định cơ bản và quân bình ».
Giới quan sát chờ đợi Bắc Kinh nới lỏng biên độ tỷ giá hối đoái nhưng theo lời một chuyên gia tài chính thuộc ngân hàng Bank of America – Merrill Lynch, Trung Quốc đã nới lỏng biên độ mạnh hơn dự kiến. Việc Ngân hàng trung ương cho phép tỷ giá hối đoái dao động đến 1 % là « một bước tiến quan trọng để hướng tới một hệ thống tiền tệ mới mà ở đó đồng nhân dân tệ sẽ được cột chặt vào một rổ tiền tệ » thay vì chỉ căn cứ vào một đơn vị tiền tệ duy nhất là đồng đô la như hiện tại. Trong hệ thống mới đó, đồng tiền Trung Quốc sẽ được thả nổi theo luật chơi của thị trường nhưng với sự kiểm soát của Ngân hàng trung ương.
Một số nhà phân tích cũng cho rằng việc nới lỏng biên độ tỷ giá hối đoái vừa được thông báo hôm nay cho phép Trung Quốc thực hiện cùng lúc hai mục tiêu : một là bày tỏ thiện chí với cộng đồng quốc tế vào lúc Mỹ và châu Âu liên tục đòi Bắc Kinh nâng giá đồng nhân dân tệ. Mục tiêu thứ nhì là trong tương lai Trung Quốc có thể cột chặt đồng tiền quốc gia vào một rổ tiền tệ với nhiều đơn vị ngoại tệ khác nhau để giảm bớt mức độ rủi ro.
Nhưng dù thế nào, Trung Quốc cũng sẽ tăng giá đồng nhân dân tệ một cách « nhỏ giọt », tránh để tác động đến khu vực xuất khẩu. Chính quyền Bắc Kinh vừa thông báo chỉ số tăng trưởng trong quý 1/2012 là mức thấp nhất chưa từng thấy trong gần 3 năm qua. Trung Quốc dự báo tăng trưởng cho cả năm chỉ đạt 7,7 % thay vì 8 % như mong đợi.

Không có nhận xét nào: