Pages

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Điều chỉnh đường bay vì Bắc Hàn

Tên lửa Bắc Hàn trên bệ phóng
Vụ phóng tên lửa nằm trong các hoạt động
tưởng niệm cố lãnh tụ Kim Nhật Thành
Ba hãng hàng không châu Á đã điều chỉnh ̣đường bay để tránh tên lửa Bắc Hàn vốn được nước này dự định phóng trong khoảng thời gian từ 12 đến 16/4.
Philippine Airlines, Japan Airlines, và All Nippon Airways đã công bố những điều chỉnh trên một số đường bay.
Bắc Hàn đã chuyển tên lửa vào bệ phóng và cho phép các nhà báo đến chứng kiến.
Theo Bình Nhưỡng thì vụ phóng tên lửa này sẽ đưa vệ tinh vào quỹ đạo để đánh dấu 100 năm ngày sinh của cố lãnh thụ Kim Nhật Thành.
Tuy nhiên những quốc gia chỉ trích cho rằng vụ phóng tên lửa là vỏ bọc cho thử công nghệ tên lửa tầm xa.

Trong một thông cáo báo chí, Philippine Airlines cho biết vì lý do vùng biển mà dự kiến tên lửa sẽ rơi xuống được dự đoán ‘ở phía đông đảo Luzon’, tất cả mọi chuyến bay ngang qua khu vực này trong thời điểm phóng tên lửa phải điều chỉnh đường bay.
Trong số các đường bay này có hàng chục chuyến bay giữa Manila và Mỹ, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Các quan chức Philippines cũng đã công bố một khu vực cấm bay và cảnh báo các tàu bè và tàu đánh cá nên tránh vùng biển mà các mảnh vở tên lửa có thể rơi xuống, hãng tin AP cho biết.
Còn trong một thông báo trên trang web của mình, hãng Japan Airlines cho biết đường bay trên bốn tuyến của hãng này nối giữa Tokyo với Manila, Jakarta và Singapore sẽ được điều chỉnh và do đó thời gian bay sẽ kéo dài thêm từ 5 đến 20 phút.
Các đường bay nội địa của hãng này không bị ảnh hưởng và hãng cũng đã sắp xếp cho các hành khách đã đặt vé trên các chuyến bay bị ảnh hưởng có thể đổi vé.
All Nippon Airways cũng loan báo điều chỉnh đường bay của năm tuyến nối Tokyo với Singapore, Manila và Jakarta nhưng cho biết lịch bay vẫn không thay đổi.

Tưởng niệm Kim Nhật Thành

Những thông báo của các hãng hàng không được đưa ra trong bối cảnh Bắc Hàn đã bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho kế hoạch phóng tên lửa bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế và đang gây sức ép để nước này hủy bỏ kế hoạch.
Hôm Chủ nhật ngày 8/4, giới chức nước này đã mời các nhà báo nước ngoài đến trạm vệ tinh Sohae ở Tongchang-ri nằm trên bờ biển tây bắc nước này. Họ nói với các nhà báo rằng quá trình chuẩn bị vẫn đang được triển khai và tên lửa sắp được nạp năng lượng.
Tất cả ba phần của tên lửa có thể được nhìn thấy rõ đã được đưa vào vị trí tại bệ phóng.
Trước đó Bình Nhưỡng đã nói rằng vụ phóng tên lửa này có mục đích hòa bình là để đánh dấu sinh nhật lần thứ 100 của nhà lãnh đạo sáng lập ra nhà nước Bắc Hàn là Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.
Tuy nhiên Hoa Kỳ và các nước láng giềng của Bắc Hàn cho rằng hành động phóng tên lửa này đi ngược lại các nghị quyết được Liên Hiệp Quốc đưa ra sau một vụ phóng tương tự vào tháng 4/2009.
Nhật Bản và Hàn Quốc đã cảnh báo rằng họ sẽ bắn hạ tên lửa này nếu nó đe dọa lãnh thổ của họ.
Quốc hội Bắc Hàn sẽ nhóm họp trong tuần này trước lễ tưởng niệm chính thức Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.
Hôm thứ Hai ngày 9/4, hàng ngàn người dân Bắc Hàn đã tập hợp ở Bình Nhưỡng để chứng kiến chân dung mới của cố lãnh đạo Kim Jong Il, người qua đời vào tháng 12 năm ngoái.

Không có nhận xét nào: