Pages

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Lấy dân làm…

Trần Huy Thuận –

lay_dan_lam_goc.jpg Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
(Tamnhin.net) – Hiện nay, Cột biết không, Dân chúng mình đang là CÁI GỐC cho một số Quan trẻ dựa vào đấy!
Kèo: – Hiện nay, Cột biết không, Dân chúng mình đang là CÁI GỐC cho một số Quan trẻ dựa vào đấy!
Cột: – Ý cậu là… một số quan trẻ cũng đã biết lấy DÂN LÀM GỐC?
Kèo: – Chứ sao!
Cột: – Thế thì phúc lớn rồi!… Nhưng Kèo căn cứ vào đâu mà nói thế?
Kèo: – Thì căn cứ vào các việc Quan làm mà suy ra chứ còn căn cứ đâu nữa?
Cột: – Căn cứ vào việc Quan làm là đúng, chứ căn cứ vào lời nói thì Dân ta quen nghe nhiều rồi. Nhưng tớ vẫn muốn biết cậu căn cứ vào những việc làm nào của Quan trẻ vậy?
Kèo: – Thì ối ra đấy… Quan Giao thông khi thấy bí tiền trung đại tu các con đường, mà ngân sách Nhà nước lại có hạn, thì Quan nghĩ đến ngay… Dân.

Cột: – Nghĩ thế nào?
Kèo: – Huy động sức Dân. Cụ thể là mời Dân tham gia đóng góp xây dựng và nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông bằng cách nộp thêm một vài thứ thuế…
Cột: – Tăng thêm thuế thì khổ cho Dân chứ sao lại bảo là dựa vào Dân?
Kèo: – Nộp thuế là hành động yêu nước chứ sao lại khổ? Cậu phải xem lại cái đầu óc bã đậu của cậu đi!
Cột: – “Nộp thuế là yêu nước”. Khẩu hiệu này thì biết rồi. Nhưng không vì thế mà cứ tìm cách moi tiền của Dân, chất gánh nặng thuế khóa lên vai Dân kiểu thế được. Nhất là khi nạn tham nhũng chưa ngăn chặn được, thì việc tăng cường đánh thuế vào dân là có tội với Dân với Nước đấy!
Kèo: – Cậu này hôm nay hăng nhỉ? Nhưng mà sai toét cả rồi. Thuế là thuế, chống tham nhũng là chống tham nhũng, hai việc ấy hoàn toàn khác nhau. Không thể vì cái nọ mà không làm cái kia được.
Cột: – Cậu lắm lý luận quá, không tranh cãi với cậu được… Thế còn những Quan trẻ nào dựa vào Dân nữa, cậu kể tiếp xem nào?
Kèo: – Tiếp theo phải kể đến là y tế. Thứ nhất, một trong những phát ngôn quan trọng của khi mới nhậm chức là câu: “Chưa thấy một quốc gia Đông Nam Á nào, kể cả ở châu Phi mà tình trạng các bệnh viện (BV) quá tải như tại VN”. Điều đó chứng tỏ Quan đồng cảm với bệnh nhân ta như thế nào. Thứ hai là khi Quan đi vi hành “thị sát 3 bệnh viện lớn tại TP.HCM là Ung Bướu, Nhi Đồng 1 và Chấn thương chỉnh hình vào ngày 28/11/2011”, Quan đã ”không khỏi bức xúc và đau lòng trước cảnh các bệnh nhân nằm chen chúc trên giường bệnh, chưa kể có người phải nằm đất”.
Cột: – Rồi sau đó thì sao?
Kèo: – Sau đó, Quan Y-tế đã lập tức đưa ra một LỘ TRÌNH TĂNG GIÁ VIÊN PHÍ. Nghĩa là y như Quan Giao thông, Quan Y-tế cũng dựa vào Dân để phục vụ Dân, nghĩa là lấy Dân làm gốc để xử lý bài toán thiếu vốn của ngành Y!
Cột: – Nhưng nghe nói kế hoạch đó đã bị tuýt còi cho hoãn lại chưa thi hành mà?
Kèo: – Tuýt gì đâu. Mà đấy là thêm một bằng chứng về tình thương của bà Bộ trưởng đối với Dân ta đấy, vì đáng lẽ sẽ thực hiện từ ngày 15/4/2012, nhưng bà đã xin lùi thời điểm thi hành lại cho Dân bớt khó khăn!
Cột: – Quan bà này đúng là một “lương y kiêm từ mẫu” nhỉ?!
Kèo: – Thì vưỡn!
Cột: – Còn Quan trẻ nào lấy Dân làm gốc kiểu tương tự vậy nữa không, kể nốt xem nào?
Kèo: – Còn! Còn Quan Ngân hàng, Quan Kế hoạch nữa…, Nhưng thôi, để lần sau kể tiếp, bây giờ tớ phải về nấu cơm cho mẹ đĩ đã!…
tumblr_m2ser0uamp1rnhdaco1_1280.jpg
Ảnh minh họa. Nguồn: Biếm họa Việt Nam

Không có nhận xét nào: