Pages

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Philippines muốn lân bang Biển Ðông có thái độ với Trung Quốc

Thủy Quân Lục Chiến Philippines đổ bộ trong cuộc tập trận chung với Mỹ ở Palawan, hôm Thứ Hai. Ngoại trưởng Philippines cảnh cáo các nước lân bang Biển Ðông cần cùng lên tiếng phản đối Trung Quốc. (Hình: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)
MANILA (AFP) - Ngoại trưởng Philippines lên tiếng kêu gọi các quốc gia khác hãy có thái độ chống lại sự hung hăng của Trung Quốc trong cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Ðông.
Ông Albert del Rosario hôm Chủ Nhật cảnh cáo rằng các quốc gia khác cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tuyên bố của Trung Quốc cho rằng họ có chủ quyền khắp khu vực giàu có tài nguyên thiên nhiên này, nếu họ không lên tiếng phản đối như Philippines đang làm hiện nay.

“Vì tự do giao thương và hải hành ở Biển Ðông là điều rất quan trọng cho nhiều quốc gia, tất cả đều phải xem xét điều Trung Quốc đang làm ở khu vực Bãi Ðá Ngầm Scarborough,” theo lời ông del Rosario.
“Tất cả các quốc gia, chứ không riêng gì Philippines, sẽ bị thiệt hại nếu chúng ta không có thái độ,” ông tuyên bố với báo chí.
Ông del Rosario nói thêm rằng việc Trung Quốc đòi coi toàn thể khu vực Biển Ðông thuộc chủ quyền của họ “rõ ràng là vô căn cứ.”
Lời tuyên bố được đưa ra trong lúc có sự gia tăng căng thẳng giữa hai nước vì Trung Quốc đưa tàu đến gần Bãi Ðá Ngầm Scarborough, khu vực chỉ cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230 km.
Trung Quốc cho rằng toàn thể khu vực Biển Ðông là của họ, dựa trên “các chứng cớ lịch sử,” ngay cả những nơi sát bờ biển Philippines và các quốc gia khác ở vùng Ðông Nam Á.
Vụ đối đầu mới nhất giữa Philippines và Trung Quốc xảy ra hôm 8 Tháng Tư khi giới chức Philippines bắt gặp tám tàu đánh cá Trung Quốc ở Bãi Ðá Ngầm Scarborough và gửi tàu chiến đến bắt các ngư dân này.
Trung Quốc nhanh chóng điều động tàu hải giám đến nơi để ngăn chặn tàu Philippines. Trong biện pháp nhằm làm dịu tình hình, phía Philippines rút tàu chiến ra khỏi nơi này, thay thế bằng một tàu tuần duyên và các tàu cá Trung Quốc sau đó cũng rút đi.
Tuy nhiên chính quyền Trung Quốc không chịu rút các tàu hải giám, đòi hỏi phía Philippines phải rút đi trước. Hiện nay có một tàu tuần duyên Philippines đối đầu với hai tàu hải giám Trung Quốc ở Bãi Ðá Ngầm Scarborough. (V.Giang)

Không có nhận xét nào: