Pages

Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Ấn Độ thử tên lửa tầm xa

Tên lửa Agni-V
Tên lửa đạn đạo Agni-V có khả năng mang đầu đạn hạt nhân
tới Bắc Kinh và Thượng Hải
Ấn Độ đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa với khả năng mang đầu đạn hạt nhân, các quan chức cho hay.
Tên lửa Agni-V được phóng đi từ một địa điểm ở vùng duyên hải phía đông Ấn Độ và 20 phút sau bắn trúng địa điểm ở gần Indonesia trên Ấn Độ Dương.
Tên lửa có phạm vi hoạt động 5.000 km và như vậy có tiềm năng tới được các mục tiêu ở Trung Quốc.
Hiện chưa rõ tên lửa có đạt được khoảng cách 5.000 km như Ấn Độ hy vọng hay không.
Nếu việc thử tên lửa được xác nhận là thành công, Ấn Độ sẽ gia nhập nhóm hàng đầu các nước có vũ khí hạt nhân với các tên lửa tầm xa như vậy.

Đó là Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh, Hoa Kỳ và có thể là cả Israel.
"Đó là cuộc phóng [tên lửa] hoàn hảo. Nó đạt mọi tiêu chí thử và tới đích đã định," ông SP Das, giám đốc phụ trách cự ly thử, nói với BBC.
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã chúc mừng các nhà khoa học vì "phóng thành công" tên lửa, vốn xuất phát từ đảo Wheeler Island tại bang Orissa ở bờ đông vào lúc 0805 giờ địa phương, tức 0235GMT ngày thứ Năm.
"Phi vụ phóng hôm nay là cột mốc mới trong nỗ lực vì an ninh của chúng ta, trong sự sẵn sàng và khám phá các ranh giới khoa học," ông Singh nói.
Thời điểm lịch sử
Phóng viên BBC Andrew North ở Delhi nói mặc dù các quan chức Ấn Độ bác bỏ, nhưng mọi người đều tin rằng tên lửa Agni-V chủ yếu nhằm để cản trở Trung Quốc và về lý thuyết Agni-V có thể mang đầu đạn hạt nhân tới Bắc Kinh và Thượng Hải.
Bắc Kinh chưa có bình luận ngay lập tức về vụ thử nhưng hãng truyền hình nhà nước CCTV nói vụ thử là "thời điểm lịch sử đối với Ấn Độ và nó cho thấy Ấn Độ đã gia nhập câu lạc bộ các nước sở hữu tên lửa đạn đạo," hãng tin AP của Hoa Kỳ cho biết.
Nhưng CCTV cũng nêu ra các thiếu sót của tên lửa Agni-V và nói "nó không phải là mối đe dọa trong thực tế".
"Đây là sự phòng thủ để tránh chiến tranh và nó không nhắm vào nước cụ thể nào cả"
Ravi Gupta, Viện Nghiên cứu Phát triển Quốc phòng Ấn Độ
Tuy nhiên phân tích gia quốc phòng Rahul Bedi nói vụ phóng thử thành công Agni-V với khả năng mang đầu đạn nặng 1,5 tấn vào sâu trong lãnh thổ Trung Quốc sẽ gia tăng đe dọa hạt nhân của Ấn Độ khi tên lửa bắt đầu hoạt động vào năm 2014-15.
"Agni-V là nhằm đáp ứng nhận định về mối đe dọa hiện tại do lực lượng quốc phòng và các cơ quan khác của chúng ta đưa ra," ông Ravi Gupta, phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu Phát triển Quốc phòng Ấn Độ nói với hãng tin AFP trước vụ phóng tên lửa.
"Đây là sự phòng thủ để tránh chiến tranh và nó không nhắm vào nước cụ thể nào cả," ông nói.
Các chuyên gia nói các tên lửa dòng Agni (có nghĩa là "lửa" bằng tiếng Hindi và Sanskrit) là bản lề của mối răn đe hạt nhân của Ấn Độ.
Agni-V dài 17,5m, dùng nhiên liệu thể rắn, có ba giai đoạn và có trọng lượng phóng 50 tấn. Mỗi tên lửa như vậy có mức phí tổn 480 triệu đôla.
Hồi năm 2010, Ấn Độ đã thử thành công Agni-II, tên lửa đạn đạo tầm trung với phạm vi hoạt động 2.000km.

Không có nhận xét nào: