Pages

Thứ Ba, 24 tháng 4, 2012

Phòng ngừa và răn đe

 
Chỉ phạt tiền chưa đủ, cần phải đánh người vi phạm

Đỗ Phú Thọ

“Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính đã nâng mức xử phạt đến 1 tỷ đồng với cá nhân và 2 tỷ đồng với tổ chức vi phạm, cao gấp hàng chục lần so với quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính hiện hành”
Ngày 24-4, lần đầu tiên, ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về nội dung “Vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ -Thực trạng và giải pháp”. Đây là một trong những vấn đề mà cử tri cả nước đặc biệt quan tâm vì nó liên quan trực tiếp đến sinh hoạt hằng ngày của người dân, đến trật tự và an toàn xã hội. Theo kế hoạch, ủy ban Pháp luật sẽ nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng báo cáo. Đại diện Bộ Công an, Bộ Tài chính và UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng cũng sẽ báo cáo thêm những vấn đề liên quan. Tiếp đó, các thành viên trong ủy ban Pháp luật sẽ chất vấn, đối thoại với Bộ trưởng Đinh La Thăng và đại diện một số cơ quan có mặt.

Ảnh minh họa/ Internet
Phiên giải trình này được thực hiện ngay sau phiên họp của ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận những nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính với những tranh luận khá gay gắt về mức độ xử phạt như thế nào để đạt được mục đích phòng ngừa và răn đe. Trước đó, ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng đã thành lập Đoàn giám sát thực trạng vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ.
Xử lý vi phạm hành chính, theo quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính bao gồm xử phạt vi phạm hành chính và các biện pháp xử lý hành chính khác. Trong đó xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng đối với cá nhân, cơ quan, tổ chức có hành vi cố ý hoặc vô ý vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý Nhà nước mà không phải là tội phạm và theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt hành chính
Theo Đoàn giám sát của ủy ban Pháp luật, kết quả xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn cả nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế còn quá nhiều bất cập, hạn chế trong việc thực hiện các quy định pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đó là các quy định của pháp luật còn chồng chéo trong việc phân định chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, UBND các quận, huyện, thị xã; trong cơ chế xử lý tài sản tịch thu của người vi phạm. Bên cạnh đó, lực lượng và phương tiện để xử lý vi phạm giao thông còn thiếu; một số điểm trong quy định của pháp luật hiện hành về vấn đề này còn chung chung, khó thực hiện…
Cử tri cả nước hy vọng rằng, qua phiên giải trình tại ủy ban Pháp luật, những “khoảng trống pháp lý” về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ được phát hiện. Đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan chức năng trong lĩnh vực này cũng sẽ được ghi nhận. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là các đề xuất phải tuân thủ pháp luật, mang tính khả thi và được sự đồng thuận rộng rãi của xã hội.
Mục đích chính của việc xử lý vi phạm hành chính là để phòng ngừa và răn đe những tập thể, tổ chức và cá nhân vi phạm hành chính. Vì thế, chế tài xử lý phải đủ mạnh, mức độ xử phạt phải tương xứng với những sai phạm. Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính đã nâng mức xử phạt đến 1 tỷ đồng với cá nhân và 2 tỷ đồng với tổ chức vi phạm, cao gấp hàng chục lần so với quy định của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính hiện hành. Sai phạm tại nội thành sẽ bị xử lý nặng hơn ở ngoại thành. Quy định như vậy sẽ thể hiện rõ tính chất răn đe và sự nghiêm minh của pháp luật. Vấn đề quan trọng mà dư luận quan tâm là phải có cơ chế giám sát chặt chẽ việc xử lý vi phạm này bởi nếu không giám sát chặt chẽ thì rất có thể tiền phạt không vào Nhà nước mà lại chạy vào túi một số ít người thực thi công vụ.
Theo: QĐND .

Không có nhận xét nào: