Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Tàu TQ 'quay lại vùng tranh chấp'

Phó Đô đốc Alexander Pama và Ngoại trưởng Albert Del Rosario tại cuộc họp báo ngày 11/4
Ngoại trưởng Philippines cáo buộc Trung Quốc
 đưa một tàu quay lại bãi đá ngầm Scarborough
Ngoại trưởng Philippines cáo buộc Trung Quốc đưa một tàu quay lại bãi đá ngầm Scarborough và quấy rối một tàu của Philippines, chỉ vài giờ sau khi cuộc đối đầu tưởng đã giảm bớt căng thẳng.
Ông Albert Del Rosario đưa ra cáo buộc vào chiều thứ Bảy 14/4, vài giờ sau khi chính ông nói tám tàu cá và một tàu hải giám Trung Quốc đã rời khỏi vùng tranh chấp, chỉ để lại một tàu hải giám.
Nhưng ngay sau đó, ông tuyên bố một tàu hải giám Trung Quốc đã trở lại, trong khi một máy bay Trung Quốc cũng bay sát một tàu tuần duyên Philippines đóng trong vùng.
Vào tối thứ Sáu, Ngoại trưởng Philippines đã hội đàm với Đại sứ Trung Quốc để tìm giải pháp.

Trong thông cáo mới nhất, ông Albert Del Rosario nói ông "tìm kiếm yếu tố niềm tin sâu sắc hơn từ những người bạn Trung Quốc".
Cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố nhận chủ quyền tại bãi cạn hình móng ngựa không có người ở, nằm cách bờ biển gần nhất của Philippines 203 km.
Khủng hoảng ngoại giao xảy ra từ hôm 8/4 khi Philippines nói họ phát hiện tám tàu cá Trung Quốc đánh bắt gần bãi Scarboroug, mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham.
Một tàu chiến Philippines định bắt giữ các ngư dân thì ba tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện và ngăn cản.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân tuyên bố "đảo Hoàng Nham là lãnh thổ vốn có của Trung Quốc".
Ông này nói nguyên nhân dẫn đến vụ đối đầu là vì "Philippines đến quấy nhiễu ngư dân tàu đánh cá Trung Quốc, xâm phạm chủ quyền Trung Quốc".
Trong một diễn biến khác, hàng ngàn lính Mỹ sẽ bắt đầu gần hai tuần tập trận chung với Philippines kể từ thứ Hai ngày 16/4 vào khi hai quốc gia này đang tìm cách củng cố liên minh quân sự trông bối cảnh có lo ngại trước sự lớn mạnh của Trung Quốc.
Cuộc tập trận mang tên Balikatan (Vai kề vai) này là một hoạt động thường niên của hai nước. Tuy nhiên năm nay nó thu hút nhiều quan tâm với một số hoạt động tập trận diễn ra gần vùng biển nhạy cảm trên Biển Đông mà Trung Quốc đang tuyên bố nhận chủ quyền.

Không có nhận xét nào: