Pages

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Tồn kho hàng trăm tỷ, siêu thị điện máy lao đao

Trần Thủy
Theo: baomoi

(TTHN) – Siêu thị điện máy, đúng như những lời tôi dự báo hồi đầu tháng 7 (4 tháng rưỡi nay) là sẽ có đại hạ giá. Gần cuối hàng tồn kho này thì mua rẻ được rồi vì hàng điện tử có model mới ra hoài hoài, suy thoái hay không suy thoái. Hàng model cũ bán không được thì super sales, mặc sức mà mua.
Sau đợt hàng này, tôi nghĩ chủ nhân siêu thị điện máy sẽ ý thức được chuyện vay nợ để trử hàng tồn kho và suy thoái có khả năng kéo dài 7 năm (tùy theo thằng ngu và khùng nó quyết theo kiểu khùng và ngu của nó) nên sau đợt hàng này họ không tồn kho nhiều thì viễn ảnh super sales là giảm đi.
Tận dụng cuối sales của hàng tồn kho đợt này mua là rẻ lắm rồi.

Trích:”Tóm lại, khi suy thoái bắt đầu như hôm nay thì đây là những việc nên :
Tránh bằng mọi giá không đụng vào TTCK

Tránh bằng mọi giá không mua BĐS (bán được thì tốt, người nào ngu mua thì ráng chịu vì sau suy thoái (18 tháng từ tháng 6.2011 này) nhà và cổ phiếu sẽ là đáy. Khi bắt đầu chu kỳ mới, kinh tế sẽ phát triển nhanh thì giá BĐS và TTCK sẽ tăng (nếu còn CS thì sẽ không tăng vì người dân và doanh nghiệp mất lòng tin (thường sau suy thoái là chính phủ thất cử), nếu có chính phủ hậu CS với sự giúp đở của Tây Âu như Ai Cập được giúp 40 tỉ usd để tái thiết từ Mubarak tham nhũng, nguyễn tấn Dũng cũng được Mỹ gọi là tham nhũng và độc tài).
Không mua xe hơi, xe gắn máy, TV, tủ lạnh..v.v..nói chung là những món giá trị cao vì gần cuối suy thoái là giá rẽ nhất.
Không mua đồ xa xỉ, hàng hiệu vì hàng hiệu sẽ là những món hàng hạ giá nhiều nhất vì không còn nhiều khách nữa.
Người người mất việc thê thảm nên chúng ta phải cần kiệm trong miếng ăn, quần áo thì hãy đợi qua suy thoái hãy mua vì sau suy thoái là những nhà sản xuất sẽ hữu hiệu hơn, hàng đẹp hơn mà rẻ hơn.
Thanh lý những khoản vay nếu có thể vì tiền lãi sẽ bất ngờ tăng cao ngay giữa hợp đồng (cty tài chính có quyền điều chỉnh lãi suất ngang hợp đồng)
Chung quanh bạn sẽ có những siêu thị điện máy phá sản, xe gắn máy cũng vậy, những hãng sản xuất đồ tiêu dùng xa xỉ phải đóng cửa bớt (làm 3 ngày/tuần), những hãng, tập đoàn tổng công ty không hữu hiệu sẽ bị đào thải, cty sẽ sát nhập lẫn nhau vì có economy of scales (số lượng sản xuất tăng khi sát nhập). Nạn thất nghiệp đầy dãy, doanh nghiệp vì bớt sản xuất nên không trả tiền định kỳ cho nhà băng được nên nhà băng phá sản hay sát nhập, những món nợ sẽ không bao giờ trả và hiệu ứng dây chuyền sẽ lan tỏa rộng.
Đọc bài dưới này sẽ thấy vì đầu tư ngoại quốc rút về vì tham nhũng Securency với Úc của Nguyen tấn Dũng, PCI của Phạm thanh Hải v.v…đầu tư gián tiếp ngoại quốc cũng không còn, ngoại quốc cuốn gói đi hết rồi, đúng như tôi nói là họ ra đi vì tham nhũng chứ không vì lương nhân công thấp mà họ vào (nhìn Singapore thì thấy, lương mắc hơn Úc nhưng ngoại quốc đều tư ào ào, GDP mổi đầu người là 53 ngàn usd/năm). Vậy thì những văn phòng cao ốc cho ai mướn ??? Có tiền mướn để trả lãi ngân hàng hay không…Ở Đà Nẵng họ khuyến mãi mua 1 căn nhà tặng 1 văn phòng, tôi thì tôi sẽ không lấy vì phải trả tiền nợ nhà băng mà không có người mướn, không lẽ tôi dọn vào đó ở ????
Chuyện đáng buồn nhất là vì ĐCS tạo lạm phát quá cao qua tham nhũng, bất tài của tập đoàn và tổng công ty, nợ công quá cao nên suy thoái dần dân tiến tới, chúng ta chỉ ngồi đây như con vịt đẹt chờ bị bắn tỉa chứ không ai giải cứu được vì độ trể của hậu quả của lãi suất 22 tới 25% và lạm phát vẫn còn tăng cao ngay khi tôi viết bài này. Lần suy thoái này Nguyễn Tấn Dũng sẽ không trách thế giới được mà tất cả đều do hắn tạo ra.
Tôi sẽ ứng trực và giải thích nếu ai có thắc mắc và tôi sẽ trả lời trong thời gian suy thoái này.
Melbourne 11.07.2011″ hết trích
Chỉ có dân đen là chịu khổ thôi, còn tư bản đỏ và cánh hẩu, vây cánh của chúng nó vẫn sung sướng.
Châu Xuân Nguyễn
Tồn kho hàng trăm tỷ, siêu thị điện máy lao đao
Tác giả: Trần Thủy
Bài đã được xuất bản.: 11/11/2011 06:00 GMT+7
In
Email
Thảo luận
TIN LIÊN QUAN
Siêu thị, trung tâm điện máy lao đao
Siêu thị điện máy xếp hàng chờ phá sản?
Nhiều siêu thị điện máy lần lượt đóng cửa
(VEF.VN) – Theo dự báo của các siêu thị tại Hà Nội, tăng trưởng trên thị trường điện máy 2 tháng cuối năm 2011 sẽ sụt giảm mạnh từ 30%-40% so với cùng kỳ năm trước. Điều này ngược hoàn toàn với quy luật, thường vào cuối năm thị trường điện máy có mức tăng trưởng cao nhất trong năm.
Mức tồn kho lên tới 300 tỷ đồng
Cũng theo tin từ các siêu thị điện máy, tính đến hết tháng 10/2011 tăng trưởng trên thị trường điện máy đã sụt giảm từ 10%- 20% so với cùng kỳ năm 2010.
Các nguồn tin trên cũng cho biết hầu hết các siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội đang trong tình cảnh hết sức khó khăn do hàng tồn kho lớn mà vốn phục vụ cho kinh doanh thiếu. Nhiều siêu thị điện máy đang có mức tồn kho lên tới 300 tỷ đồng.
Các siêu thị đã phải dùng “chiêu” thế chấp hàng tồn kho để vay vốn ngân hàng, nhằm duy trì hoạt động. Nhưng lãi suất vay thì cao trong khi tiêu thụ giảm mạnh dẫn đến khó khăn vẫn hoàn khó khăn, giống như một cái vòng luẩn quẩn không thể thoát ra được.
Kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, mặt hàng điện máy ế ẩm, trong khi chi phí thuê mặt bằng lớn là những lý do chính gây ra khó khăn cho các siêu thị điện máy.
Khó khăn nhất là những siêu thị có diện tích mặt bằng thuê lớn, trên 4.000 m2. Trước đây khi thị trường điện máy tăng trưởng mạnh, nhiều siêu thị đã nhanh chóng mở rộng quy mô với mặt bằng bán lẻ lên tới 5.000 – 7.000 m2, thì giờ lại đối mặt với gánh nặng lo kiếm tiền để trả. Hiện giá thuê mặt bằng ngoài khu vực trung tâm Hà Nội phổ biến ở mức 10 USD/tháng, còn trong trung tâm là 20 USD/tháng, cộng với phí dịch vụ từ 3-6 USD/m2/tháng. Đấy là chưa kể chi phí thuê kho bãi, các siêu thị điện máy thường phải có kho chứa hàng hoá lên tới cả chục ngàn m2, vì vậy tổng chi phí thuê mặt bằng rất lớn.
Siêu thị điện máy đang lao đao vì người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng. Ảnh minh họa
Vào thời kỳ kinh doanh có hiệu quả, mỗi m2 mặt bằng cho doanh thu cỡ 100 triệu đồng/tháng, nhưng nay doanh thu chỉ dừng ở mức khoảng 50 triệu đồng/m2/tháng, thậm chí có nơi chỉ 30 triệu đồng, làm nhiều siêu thị điêu đứng.
Ngoài ra, trong năm 2011 tại Hà Nội cũng có thêm nhiều doanh nghiệp mới tham gia thị trường điện máy và một số DN thì mở thêm nhiều điểm bán hàng mới, tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt, để bán được hàng, phải liên tục làm các chương trình khuyến mãi thông qua giảm giá hay quà tặng, nên lợi nhuận thu về giảm đáng kể. Lợi nhuận cao nhất của siêu thị điện máy hiện nay chỉ ở mức 3%, nhưng số siêu thị đạt được mức lợi nhuận này cũng không nhiều, hầu hết đang bị thua lỗ.
Năm 2012: Một nửa DN sẽ phá sản hoặc sáp nhập?
Cũng trong thời điểm khó khăn này, xu hướng mua bán, sáp nhập đang âm thầm diễn ra trong lĩnh vực kinh doanh siêu thị điện máy. Hiện một số quỹ đầu tư nước ngoài có văn phòng tại Việt Nam đang đàm phán để mua lại 3 siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội. Thời gian tới sẽ có thêm nhiều siêu thị điện máy có thể rơi vào tay các quỹ đầu tư nước ngoài.
Tuy nhiên, theo giám đốc một siêu thị tại quận Cầu Giấy, bán được lúc này cũng còn hơn, bởi kinh doanh thì thua lỗ, để phá sản thì thiệt hại khôn lường. Còn với các quỹ đầu tư thì mua lại siêu thị điện máy thời điểm này là rất có lợi, bởi giá mua khá rẻ, sau đó có thể sẽ bán lại cho các DN khác. Tại Hà Nội hiện có trên 30 siêu thị máy lớn, dự báo sang 2012 một nửa trong số này sẽ bị bán hoặc sáp nhập.
Do các dự báo xấu về tình hình tiêu thụ hàng điện máy cuối năm 2011, nên các siêu thị cho biết sẽ liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, khuyến mãi để xả hàng tồn kho thu hồi vốn.
Đặc biệt, trong tháng 11/2011, hưởng ứng tháng bán hàng khuyến mãi do TP Hà Nội tổ chức, các siêu thị điện máy sẽ tham gia “điểm vàng khuyến mãi” với giá nhiều mặt hàng giảm mạnh.
Thông tin từ các siêu thị cho biết từ ngày 11/11/2011 nhiều sản phẩm tivi LCD 32 inch tại các điểm vàng chỉ bán ở mức giá 4.900.000 đồng/chiếc và không giới hạn số lượng, Laptop cũng xuống giá mạnh, một số mẫu laptop Samsung với chíp Co i3, Co i5 sẽ có giá bán dưới 10 triệu đồng, điện thoại Smart của LG giá chỉ còn 1,5 triệu đồng, máy ảnh kỹ thuật số Canon giá 1 triệu đồng, xoong nồi giá dưới 100.000 đồng/bộ…

Không có nhận xét nào: