Pages

Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Việt Nam : Linh mục Công giáo tiếp tục là nạn nhân của các vụ hành hung dã man

Ngôi nhà nuôi trẻ mồ côi của linh mục Giuse Nguyễn Văn Bình bị côn đồ đập phá, 14/04/2014
Ngôi nhà nuôi trẻ mồ côi của linh mục Giuse Nguyễn Văn Bình bị côn đồ đập phá, 14/04/2014
Ảnh : Cộng đoàn Công giáo Vinh tại Hà Nội
Thanh Phương
 
Tiếp theo sau cha Nguyễn Quang Hoa ở Kon Tum bị truy đánh trọng thương vào tháng 2/2012 vừa qua, đến lượt cha Nguyễn Văn Bình ở Hà Nội bị đánh đến ngất xỉu vào thứ bảy tuần trước (14/04). Tại Việt Nam, linh mục Công giáo tiếp tục là nạn nhân của các vụ hành hung dã man.
Theo thông báo của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, công bố ngày 15/04 vừa qua, cha Giuse Nguyễn Văn Bình, chính xứ Yên Kiện, đã mua một mảnh đất 500m2 ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội và xây một nhà để nuôi trẻ mồ côi tại đây.

Vào lúc 9g00 sáng ngày 14/4/2012, sau khi nhận được tin ngôi nhà nói trên bị dỡ bỏ lúc rạng sáng, cha Bình đã đến nơi và đã bất ngờ bị một nhóm côn đồ hành hung đến ngất xỉu. Hậu quả là cha Bình bị rách màng nhĩ, đọng máu bên trong tai, sưng mặt, đau nhức ở đầu và vùng bụng, sức khỏe suy yếu.
Cha Bình đã được đưa đi cấp cứu và khám tại các bệnh viện chuyên khoa ở Hà Nội. Hiện nay cha Bình đang được chăm sóc tại Tòa TGM Hà Nội, tình trạng sức khỏe đã khá hơn.
Không chỉ hành hung cha Bình, nhóm thanh niên côn đồ còn hành hung hoặc dọa nạt mọi người trong nhà từ thiện của cha Bình, trong đó có cô Maria Hà Thị Tuyến, một giáo dục viên chăm sóc trẻ mồ côi.
Trong bản tường trình được đăng trên trang mạng Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam hôm nay, cô Tuyến cho biết là từ một tháng nay, những người sống trong nhà nuôi trẻ mồ côi vẫn « sống trong sợ hãi về tính mạng », do bị dọa giết. Sau đó nhà bị cúp điện và hàng đêm họ bị kiểm tra hộ khẩu, giấy tờ tùy thân, khiến trẻ nhỏ cũng sống không yên.
Theo lời kể của cô Tuyến, truớc khi đánh cha Bình ngất xỉu vào buổi sáng, đêm hôm đó, khoảng 30 thanh niên đã xông vào nhà từ thiện đập phá mọi thứ, giật cả ảnh Chúa Giêsu và mang đi tượng Đức Mẹ. Nhóm thanh niên này đánh đập dã man một số giáo dục viên, trong đó có cô Tuyến, trước sự chứng kiến của công an và chính quyền địa phương.
Trong bản thông cáo, Tòa Tổng giám mục Hà Nội lên án vụ đánh người dã man vô cớ của nhóm côn đồ trên là « hành vi phạm pháp, xúc phạm thô bạo đến phẩm giá con người và không thể được chấp nhận ». Theo bản thông cáo, vụ này đã khiến cho linh mục và giáo dân rất búc xúc, gây hoang mang bất ổn định trong các cộng đoàn giáo dân tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội.
Đức Tổng Giám Mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã đề nghị Công an huyện Chương Mỹ điều tra vụ việc này để không tái diễn những hành động đánh người vô cớ như đối với cha Nguyễn Văn Bình.
Vụ hành hung dã man cha Nguyễn Văn Bình xảy ra trong khi âm vang của một vụ hành hung khác vẫn chưa dứt, đó là vụ truy đánh trọng thương cha Nguyễn Quang Hoa, linh mục phó giáo xứ Kon Hring, ở Kon Tum.
Trong bản tường trình gởi Đức Tổng Giám mục Hoàng Đức Oanh, cha Nguyễn Quang Hoa cho biết là ngày 23/02/2012, sau khi làm lễ an táng cho một giáo dân tại làng Turia Yốp (xã Đăk Hring, Huyện Đăk Hà), trên đường trở về giáo xứ, cha Hoa đã bị ba thanh niên chạy xe môtô đuổi theo đánh. Khi cha Hoa dừng xe lại và thậm chí đã ngã xuống đường, hai trong số ba thanh niên nói trên tiếp tục dùng hai thanh sắt đánh túi bụi vào vị linh mục này. Khi cha Nguyễn Quang Hoa bỏ chạy vào rừng cao su, hai thanh niên còn đuổi theo đánh khoảng 200 mét. Trước khi bỏ đi, chúng còn đập phá xe của cha Hoa.
Hậu quả của trận đòn tàn nhẫn này là cha Hoa bị nhiều vết rách, vết bầm tím tụ máu ở khắp người và nặng nhất là bị dập phổi bên phải do bị đánh.
Không chỉ hành hung cha Nguyễn Quang Hoa, chính quyền địa phương huyện còn Đăk Hà còn không cho tổ chức lễ Phục Sinh tại làngTuria Yốp, xã Đăk Hring, với lý do là “tình hình trật tự an ninh không đảm bảo”.
Quá bất bình trước quyết định này, Đức Giám mục Kon Tum, Hoàng Đức Oanh đã gởi một văn thư đề ngày 04/04 cho các lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam để đòi thực hiện quyền tự do tôn giáo cho hàng ngàn giáo dân ở Turia Yôp. Nhưng cho tới nay, Đức Cha Oanh vẫn chưa được phúc đáp.

Không có nhận xét nào: