Pages

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Cảnh sát Trung Quốc bắn chết 6 phụ nữ Tân Cương

Quân đội Trung Quốc triển khai các toán tuần tra tại Urumqi - REUTERS /Stringer/Files
Quân đội Trung Quốc triển khai các toán tuần tra tại Urumqi – REUTERS /Stringer/Files
Trong số 16 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xung đột vào tuần trước giữa cảnh sát với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương có 6 phụ nữ. Điều hoàn toàn trái ngược với thông tin từ phía công an Trung Quốc. Tổ chức Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới, trụ sở tại Minchen-Đức vừa cho biết tin trên vào sáng nay, 24/12/2013.

Theo thông cáo của Tổ chức Đại hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới, trong cuộc bố ráp ngày 17/12/2013 cảnh sát Trung Quốc đã bao vây nhà và sát hại cả một gia đình người Duy Ngô Nhĩ tại Saybagh. Gia đình này đang sửa soạn tổ chức lễ cưới cho một thành viên.
Một nhân chứng khác cho phóng viên của đài phát thanh Mỹ, Á châu Tự do biết phía cảnh sát Trung Quốc đã có hành động khiêu khích khi kéo tấm voan che mặt của một phụ nữ Duy Ngô Nhĩ trong gia đình này lên. Đây là một cử chị bị coi là xúc phạm đối với nữ giới trong văn hóa của người theo đạo Hồi.
Trong khi đó, báo chí chính thức của Trung Quốc lại đưa tin công an bị một nhóm côn đồ có mang theo thuốc nổ và tấn công bằng dao, hai nhân viên thiệt mạng. 14 nạn nhân còn lại đều là người Duy Ngô Nhĩ và theo tổ chức của người Duy Ngô Nhĩ lưu vong, trong số đó có 6 phụ nữ.
Chính quyền địa phương khẳng định là công an đã can thiệp để phá vỡ một âm mưu khủng bố. Các thành viên trong gia đình nói trên bị quy tội phổ biến những ý tưởng cực đoan và đang có âm mưu làm bom tự tạo.
Các vụ bạo động xảy ra tại Tân Cương đều bị chính quyền Bắc Kinh coi là những « hành vi khủng bố » do sắc tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi tiến hành.

Không có nhận xét nào: