Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

Mỹ tiếp tục kéo dài danh sách khủng bố quốc tế

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Ngày 18/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kéo dài danh sách khủng bố quốc tế khi liệt thêm tổ chức có tên gọi “Tiểu đoàn al-Mulathamun” và đối tượng Usamah Amin al-Shihabi vào danh sách này.

Sắc lệnh của Bộ Ngoại giao Mỹ nghiêm cấm những hoạt động hỗ trợ vật chất cũng như giao dịch với hai tổ chức, cá nhân trên. Tài sản của các đối tượng trên cũng bị đóng băng tại Mỹ.

Thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết “Tiểu đoàn al-Mulathamun” là một phần của tổ chức AQIM, chi nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, nhưng đã tách khỏi AQIM để trở thành một tổ chức riêng biệt vào cuối năm ngoái.



Trong tuyên bố công khai đầu tiên, thủ lĩnh của “Tiểu đoàn al-Mulathamun” là Mokhtar Belmokhtar tuyên bố sẽ chống lại lợi ích của phương Tây và thành lập một nhánh của tổ chức này mang tên “Những người cắt máu,” tập hợp những tay súng thiện chiến nhất.

Ngay sau đó, chi nhánh "Những người cắt máu" đã thừa nhận thực hiện cuộc tấn công hồi tháng 1/2013 vào một cơ sở khí đốt gần In-Amenas ở Algeria. Cuộc bố ráp kéo dài bốn ngày làm ít nhất 38 người thiệt mạng, trong đó có ba công dân Mỹ.

Đến tháng 5/2013, “Tiểu đoàn al-Mulathamun” phối hợp với một tổ chức khủng bố khác là “Phong trào Thống nhất và Jihad ở Tây Phi” (MUJAO) thực hiện vụ đánh bom kép ở Niger làm ít nhất 20 người thiệt mạng. Sau đó ba tháng, “Tiểu đoàn al-Mulathamun” và MUJAO tuyên bố hợp nhất với tên gọi "al-Murabitoun," trở thành nhóm Hồi giáo cực đoan nguy hiểm.

Có tên trong danh sách khủng bố nối dài lần này ngoài “Tiểu đoàn al-Mulathamun” còn có Usamah Amin al- Shihabi, một thủ lĩnh cấp cao của tổ chức khủng bố Fatah al-Islam (FAI) và gần đây được chỉ định làm người đứng đầu nhánh Palestine tại Liban của tổ chức "Mặt trận al-Nusrah."

FAI được thành lập năm 2006, đặt căn cứ tại Liban với mục tiêu thiết lập luật Hồi giáo Sharia trong các trại tị nạn của người Palestine và phá hoại Israel. Trong khi đó, "Mặt trận al-Nusrah" được thành lập cuối năm 2011 bởi chi nhánh al-Qaeda tại Iraq (AQI), một tổ chức cũng bị liệt vào danh sách khủng bố. "Mặt trận al-Nusrah" đặt căn cứ tại Syria.

Trước khi đưa tổ chức và cá nhân trên vào danh sách khủng bố quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tham vấn các cơ quan liên quan như Bộ Tư pháp, Bộ An ninh nội địa và Bộ Tài chính./TTXVN

Không có nhận xét nào: