Pages

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

'Đừng đi công tác nước ngoài quá nhiều'

Thủ tướng Dũng yêu cầu giảm số đoàn công tác nước ngoài để đất nước "không phải xấu hổ"
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Ngoại giao Việt Nam chấn chỉnh tình trạng các đoàn đi nước ngoài, báo trong nước đưa tin.

Báo trong nước dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết trong năm ngoái, có 3.780 đoàn cán bộ đi công tác nước ngoài, và con số này trong năm 2013 là 3.200 đoàn.
Yêu cầu này được ông Dũng đưa ra tại cuộc họp Chính phủ chiều 24/12.

"Như vậy, ước tính mỗi ngày có hơn 8 đoàn đi công tác nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước," ông Minh nói.
"Số đoàn này chủ yếu đi với tư cách nghiên cứu. Nhiều nước bạn phản hồi, có vấn đề vừa trả lời đoàn này, một thời gian ngắn sau lại có đoàn khác sang hỏi câu tương tự".
"Điều này gây nên sự lãng phí tiền của đất nước”, ông nói thêm.
Trước những thông tin được Bộ trưởng Minh đưa ra, ông Dũng nhận định rằng "tôi thấy đi nước ngoài nhiều quá" và "nghe báo cáo thấy có đoàn Việt Nam đến người ta sợ", báo trong nước cho biết.
Ông cũng nói các hoạt động "tham quan, giao lưu, tiếp khách" gây chi phí "quá lớn" và "yêu cầu chấn chỉnh ngay để đất nước không phải xấu hổ vì có quá nhiều đoàn đi công tác nước ngoài như vậy."

Tai tiếng ngoại giao

"Ước tính mỗi ngày có hơn 8 đoàn đi công tác nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước"
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh
Bên cạnh các chuyến công du nước ngoài của cán bộ ngoại giao, nhiều cán bộ trong bộ máy nhà nước cũng được cho là đi nước ngoài với mật độ 'đặc biệt nhiều'.
Một số vụ cán bộ các ngành, các cấp ra nước ngoài 'gây tai tiếng' trong quá khứ vẫn còn thu hút sự chú ý nhất định và được nhắc tới trong dư luận.
Một trong các vụ này xảy ra từ năm 2001, liên quan tới bà Kiều Trinh, nguyên phóng viên truyền hình của VTV, bà là con gái một nguyên Uỷ viên trung ương Đảng, Tổng giám đốc đài truyền hình Việt Nam VTV.
Trong một chuyến công tác sang Thụy Điển ba tuần, bà đã bị cảnh sát thành phố Kalmar bắt giữ vì nghi ngờ 'đánh cắp' một số mỹ phẩm trị giá 400 đôla từ nhiều cửa hàng.
Sau một tuần bị giam giữ, bà Trinh đã được thả về nước nhờ sự 'can thiệp tích cực' được cho là của Đại sứ quán Việt Nam.
Trong một vụ việc khác, hồi năm 2005, bà Võ Thị Hồng Phiếu, Tổng giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Công ty Bia Huế, khi đang quá cảnh tại sân bay Don Muang, Bangkok, đã 'mua' một kính mát trị giá hơn 100 đôla mà 'không trả tiền.'
Nhân viên an ninh đã phải giữ bà lại và giao nộp cho cảnh sát, sau đó, Tòa án Thái Lan tuyên phạt bà Phiếu 4.000 baht Thái (khoảng 2,8 triệu VNĐ).
Khi về nước, bà Phiếu được cho là đã bị Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế chỉ đạo làm đơn xin từ chức.
Năm 2006, một cán bộ thuộc Ủy ban Kiểm tra Thành đoàn, được thành ủy TP HCM đi học ngoại ngữ ở Singapore cũng bị bắt giữ vì bị nghi ngờ trộm cắp sau khi bà này cầm một món đồ trị giá khoảng 300 đôla Singapore từ siêu thị về mà không trả tiền.

Không có nhận xét nào: