Pages

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

Vàng thế giới giảm giá, VN ‘tháo chạy’

Giá vàng trên thế giới lao dốc kỷ lục dịp Giáng Sinh trong lúc có hiện tượng "tháo chạy" khỏi vàng từ Việt Nam.
Chốt phiên giao dịch trước Giáng Sinh, giá vàng trong nước giảm mạnh xuống còn 35 triệu đồng (1666 đô la) mỗi lượng.

Ông Nguyễn Công Tường, Giám đốc kinh doanh của SJC than thở về hiện tượng "tháo chạy" khỏi vàng từ khách hàng, trích dẫn từ VNexpress.
Theo thông tin từ Công ty đá quý Sài GònSJC, công ty độc quyền về vàng miếng ở Việt Nam, giá vàng trong nước đã giảm xuống tới khoảng 35 triệu đồng (1666 đô la) trong ngày 24/12. Công ty này cho biết, giá vàng trong năm 2013 đã giảm 24% so với năm ngoái.

Một công ty được quyền kinh doanh vàng khác ở Việt Nam là công ty vàng bạc đá qu‎ý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, lượng vàng khách mang đến bán lại gấp đôi đi mua.
"Có thể nhiều người thấy giữ vàng lỗ khi giá ngày càng giảm nên họ mang đi bán", Vnexpress trích lời đại diện của PNJ.
Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng lao dốc kỉ lục trước kì nghỉ Giáng Sinh, xuống còn gần 1200 đô la/ounce, quy đổi ra tiền đồng là vào khoảng 30.5 triệu/lượng.
Theo tờ Financial Express, đây là mức giảm trong năm lớn nhất của vàng trong vòng 31 năm qua. Giá vàng từng đạt ngưỡng 1700 đô la/ounce vào đầu năm nay.
"Độc quyền XNK đồng nghĩa nhà nước nhập khẩu với giá thế giới và bán ra cho người dân trong nước với mức cao hơn 4-5 triệu/lượng, mức lời này là siêu lợi nhuận mà nhà nước móc ví chính người dân của mình"
Kala lot (bbcvietnamse facebook)
Theo ông BấmDouglas Fraser, biên tập viên kinh tế của BBC Scotland, đây là một động thái khá bi quan của thị trường, vì Giáng sinh thường là thời điểm để mua vào nhiều hơn.
“Điều này cho thấy vàng là một mặt hàng đầu tư rất dễ biến động,” ông cho biết.
"Chênh giá lớn”
Giá vàng VN vẫn cao hơn giá vàng thế giới đáng kể.
Tuy giá vàng đã giảm mạnh, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới vẫn còn khá lớn. Tính đến ngày 24/12, giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới khoảng gần 5 triệu đồng (250 đô la).
Mức chênh lệch giá luôn giữ ở mức cao kể từ đầu năm nay, khi chính phủ Việt Nam tuyên bố độc quyền thị trường vàng, có những lúc đạt ngưỡng hơn 7 triệu đồng (350 đô la).
Hồi giữa năm nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã giải thích việc định giá bán vàng là do "thị trường quyết định" và nói việc nhà nước độc quyền vàng là để "đảm bảo giá cả thị trường không bị thao túng, không bị lũng đoạn".
Tuy nhiên, điều mà ông Bình gọi là "cơ chế thị trường" đã gặp phải sự chỉ trích từ giới chuyên gia trong nước.
Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, tiến sỹ Lê Đăng Doanh đã đặt câu hỏi "hiện nay Nhà nước thì độc quyền, số lượng người mua thì hạn chế. Tôi không biết đó là cái loại thị trường thế nào?"
Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và nước ngoài cũng bị cho là nguy cơ dẫn đến chảy máu ngoại tệ vì tình trạng buôn lậu.
Ông Nguyễn Văn Bình đã từng đạt mục tiêu là sẽ đưa chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới về ngưỡng 400.000 đồng (20 đô la) cho một lượng.
"Khi tiền đồng vẫn mất giá, người dân tại sẽ tìm đến thứ tài sản chắc chắn hơn để sở hữu. Tại một đất nước mà người dân chọn tiền chắc chắn (vàng) thay cho tiền xấu (VND), sẽ luôn có một nhu cầu muốn sở hữu vàng"
Nhà phân tích tiền tệ Max Keiser
Ông cũng gây tranh cãi khi nói việc chênh lệch giá vàng là Bấmcó lợi cho Nhà nước, cho nhân dân.
Mặc dù phải chịu nhiều sức ép, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố gần đây rằng Ngân hàng Nhà Nước “cần dứt khoát tiếp tục độc quyền xuất nhập khẩu vàng.”
Lượng vàng giao dịch trên thị trường giảm mạnh trong năm vừa qua, sau khi chính sách độc quyền vàng của nhà nước được công bố và giới quan sát nói khách hàng mua bán vàng chỉ còn bằng 30% so với năm ngoái.
Tuy nhiên vào giữa năm nay cây bút phân tích tiền tệ BấmMax Keiser nhận định điều ông gọi là ''Khi tiền đồng vẫn mất giá, người dân tại Việt Nam sẽ tìm đến thứ tài sản chắc chắn hơn để sở hữu.''
''Tại một đất nước mà người dân chọn tiền chắc chắn (vàng) thay cho tiền xấu (VND), sẽ luôn có một nhu cầu muốn sở hữu vàng,'' ông Keiser viết.
Trong một báo cáo gần đây, Hiệp hội Vàng Thế giới ước tính số lượng vàng vật chất tại Việt Nam đang được trữ trong người dân là vào khoảng 400-500 tấn.
Cũng theo tổ chức này, tổng giá trị lượng vàng trên nếu tính theo mức giá hiện nay sẽ tương đương với 17-21 tỷ đôla.
Đây được cho là một nguồn ngoại tệ tiềm năng có thể giúp giảm áp lực vay nợ từ quốc tế và tăng tỷ trọng vàng trong tổng dự trữ ngoại hối.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chính thức được trao độc quyền cung ứng vàng từ ngày 25/5 năm ngoái.
Kể từ đó đến nay, cơ quan này đã tổ chức tổng cộng 74 lần đấu thầu, cung ứng ra thị trường gần 1,8 triệu lượng vàng.

Không có nhận xét nào: