Pages

Thứ Tư, 25 tháng 12, 2013

VN tăng trưởng kinh tế ‘hụt chỉ tiêu’

Kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu bình ổn?
Giới quan sát nói nỗ lực ổn định vĩ mô của chính phủ có kết quả tích cực nhưng cảnh báo doanh nghiệp nhà nước sẽ vẫn ‘lết bết’.
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam tăng 5,42% so với năm ngoái, thấp hơn 0,08% so với chỉ tiêu 5,5% của chính phủ đề ra nhưng cao hơn mức tăng 5,25% trong năm 2012.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói với BBC rằng “những biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô của chính phủ đã có những kết quả tích cực.”
Tuy nhiên ông cũng nói ông không tin là mức tăng trưởng 5,42% trong năm nay sẽ tạo đà cho Việt Nam tăng trưởng ở mức 5,8% trong năm sau như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã từng phát biểu.
“Có thể năm sau sẽ khá hơn năm nay một chút nhưng sẽ không đạt được 5,8%,” ông nói.
Về công tác ổn định kinh tế vĩ mô của Chính phủ, ông A đánh giá ‘Chính phủ đã đạt được những kết quả ổn định kinh tế vĩ mô đáng ghi nhận’ và nói ông mong Chính phủ ‘tiếp tục phát huy và không lơ là trong chính sách ổn định kinh tế vĩ mô’.
“Kinh tế tăng trưởng chỉ 5,4% với lạm phát 6% thật sự không đủ cho sự phát triển cuộc sống của người dân.”
Tiến sỹ Nguyễn Quang A
Tuy nhiên ông cho rằng các kết quả đạt được ‘vẫn rất mong manh’ và nguy cơ lạm phát bùng phát trở lại ‘vẫn còn nguyên đó’.
“Có nhiều người ham mê tăng trưởng kêu gọi kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng,” ông giải thích, “Không khéo sẽ rót tiền vào thùng không đáy là các doanh nghiệp nhà nước và bất ổn kinh tế vĩ mô sẽ quay trở lại bất cứ lúc nào.”
Nhận định tình hình kinh tế năm 2014, Tiến sỹ A cho rằng ‘chắc chắn vẫn gặp nhiều khó khăn’.
“Hoạt động của các doanh nghiệp vẫn chưa được phục hồi mà quan trọng nhất là khu vực kinh tế tư nhân trong nước vẫn chưa lấy được đà của mình,” ông nói.
“Lẽ ra trong thời gian vừa qua tình hình đã được cải thiện rất nhiều về mặt lãi suất mà các doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận vốn để phát triển sản xuất kinh doanh vì ngân hàng đang lún sâu vào nợ khó đòi,” ông nói thêm.
“Khu vực kinh tế nhà nước vẫn tiếp tục lết bết như năm nay thôi.”
Về công tác điều hành kinh t́ế của Chính phủ, ông cho rằng ‘cũng khó’ vì ‘Chính phủ khó có thể nhúc nhích được gì trong vòng kim cô rất khắt khe của Đảng cộng sản vẫn bám lấy những giáo điều cũ kỹ’.
Về cuộc sống của người dân, ông A nói ‘vẫn khó khăn’.
“Kinh tế tăng trưởng chỉ 5,4% với lạm phát 6% thật sự không đủ cho sự phát triển cuộc sống của người dân.”

Không có nhận xét nào: