Pages

Thứ Tư, 11 tháng 11, 2015

Biển Đông: McCain yêu cầu làm rõ về chuyến tuần tra của tàu USS Lassen

mediaKhu trục ham USS Lassen cập bến Hàn Quốc nhân kỳ tập trận năm 2013 - REUTERS /South Korean Navy
Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain yêu cầu bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cung cấp thêm chi tiết về chuyến tuần tra bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông vào tháng trước.





Hôm qua 10/11/2015, trang mạng của Viện Hải quân Mỹ USNI đã công bố nội dung bức thư của Thượng nghị sĩ John McCain yêu cầu bộ Quốc phòng Mỹ công bố rõ ràng các mục tiêu của chuyến tuần tra của khu trục hạm USS Lassen trong phạm vi 12 hải lý chung quanh Đá Subi, một trong những đảo mà Trung Quốc đang bồi đắp ở Trường Sa. 
Cuộc tuần tra này, diễn ra vào cuối tháng 10, là nằm trong khuôn khổ chiến dịch bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông, vì Washington không công nhận chủ quyền của Bắc Kinh ở vùng biển chung quanh các đảo nhân tạo này. 
Cho tới nay, bộ Quốc phòng và hải quân Mỹ vẫn làm theo chỉ thị của Nhà trắng, tức là không cung cấp các chi tiết về chuyến tuần tra của khu trục hạm USS Lassen. Một phát ngôn viên của Lầu năm góc hôm qua trả lời trang thông tin USNI là họ sẽ không cung cấp bất cứ thông tin nào về chuyến tuần tra này. 
Do không nắm được những chi tiết nói trên, cho nên các chuyên gia luật pháp, các nhà phân tích hàng hải và các nhà lập pháp Hoa Kỳ vẫn tranh cãi với nhau về những gì mà khu trục hạ USS Lassen được làm và không được làm trong chuyến tuần tra đầu tiên gần sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc đang xây dựng ở quần đảo Trường Sa. 

Không có nhận xét nào: