Pages

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

HRW hoan nghênh Việt Nam thông qua luật về quyền của người LGBT

mediaMột số người tham gia buổi "Viet pride" lần thứ hai tại Hà Nội, ngày 04/08/2013.REUTERS/Kham
Một bước đi tích cực về Quyền của người chuyển giới. Đây là nhận định của tổ chức theo dõi về nhân quyền Human Rights Watch trong thông cáo ngày 30/11/2015, hoan nghênh Quốc hội Việt Nam đã thông qua một văn bản luật mới, hợp pháp hóa phẫu thuật điều chỉnh giới tính, đồng thời đề ra quyền được công nhận giới tính hợp pháp cho những người chuyển giới tính.




Ngày 24/11/2015, Quốc hội Việt Nam đã thông qua luật sửa đổi điều 37 của Bộ Luật Dân sự 2005 và Nghị định 88 của chính phủ và văn bản mới dự kiến sẽ có hiệu lực từ 01/01/2017.
Luật mới cho phép những người muốn phẫu thuật tại Việt Nam để xác định giới tính và được đăng ký lại giới tính trên các hồ sơ nhân thân.
Ông Boris Dittrich, Giám đốc vận động chương trình Quyền của người đồng tính luyến ái nam, nữ, song tính luyến ái và người chuyển giới tính -LGBT - thuộc Human Rights Watch nhận định : « Qua việc sửa đổi điều 37, chính phủ Việt Nam đã thực hiện một bước nhỏ, nhưng quan trọng, trên con đường tiến tới công nhận quyền của người chuyển giới, thật đáng được khen ngợi ».
Theo đại diện Trung tâm ICS (Hướng dẫn, Kết nối và Phục vụ) ở Thành phố Hồ Chí Minh, « Việt Nam đã trở thành một quốc gia bao dung và hòa đồng hơn ».
Tuy nhiên, Human Rights Watch cũng kêu gọi Việt Nam không nên áp đặt « phẫu thuật là điều kiện tiên quyết để được công nhận giới tính hợp pháp » vì đó sẽ là « một gánh nặng đối với người chuyển giới, và không phù hợp với quyền cơ bản của họ là đương nhiên được công nhận giới tính mình tự chọn ».
Tổ chức theo dõi về nhân quyền hy vọng là «trong những bước sửa đổi pháp luật tiếp theo, Việt Nam nên áp dụng các điều luật quốc tế hiện hành liên quan đến quyền của LGBT (Nguyên tắc Yogyakarta) » cũng như « quan điểm y học đang ngày càng được sự đồng thuận cao là phẫu thuật không nên là điều kiện bắt buộc để thay đổi bản chất giới tính của một cá nhân ». Đại diện Human Rights Watch nhấn mạnh : « Người chuyển giới ở Việt Nam cần có được quyền tự quyết định nhân thân của mình ».

Không có nhận xét nào: