Pages

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Nga trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

mediaDân Nga biểu tình trước sứ quán ở Matxcơva Thổ Nhĩ Kỳ ngày 25/11/2015.AFP/Kirill Kudryavtsev
Bộ Nông nghiệp Nga ngày 26/11/2015 đã thông báo quyết định tăng cường các biện pháp kiểm tra đối với nông phẩm nhập từ Thổ Nhĩ Kỳ vì "không đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh". Đây là động thái được cho là nhằm trừng phạt Ankara sau vụ oanh tạc cơ Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi. Matxcơva cho là Ankara đã đứng về phía các thành phần khủng bố.





Tuy không chính thức kêu gọi tẩy chay, nhưng ngoài việc gia tăng kiểm soát trên hàng nhập khẩu, Tổng thống Putin và Ngoại trưởng Lavrov còn khuyến cáo người Nga không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc các hãng du lịch Nga hủy bỏ chương trình đi đến quốc gia này.
Thông tín viên RFI, Muriel Pomponne tường thuật từ Matxcơva :
« Hàng năm, có hơn 4 triệu du khách Nga đến các bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ. Thế nhưng, chính quyền Nga khuyến cáo người dân là không nên đến đấy nữa, vì họ sẽ gặp nguy hiểm, an ninh không được bảo đảm. Ngay cả những đội bóng đá cũng được khuyên như vậy. Trong mùa đông, các đội bóng đá Nga thường qua tập huấn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Câu lạc bố Rostov cho biết là sẽ tìm một quốc gia khác.
Trên mạng thì nhiều người Nga cho biết là sẽ tẩy chay Thổ Nhĩ Kỳ. Một cố vấn của Thủ tướng Nga đã công khai giải thích : « Mua hàng Thổ Nhĩ Kỳ là ủng hộ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ». Cho đến giờ thì Nga nhập rất nhiều hoa quả từ Thổ Nhĩ Kỳ, và lao động Thổ hiện diện đông đảo trong ngành xây dựng ở Nga.
Đối với Ngoại trưởng Lavrov, vấn đề không phải là làm khó dễ các công ty Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang cùng làm việc với nhau, nhưng cần phải có phản ứng. Hải quan đã bắt đầu gia tăng kiểm soát hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ : Thịt gia cầm của nhiều công ty Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cho là không thể tiêu thụ được.
Lãnh đạo vùng Crimée thông báo đình chỉ các tuyến phà đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc mà vùng này gặp nhiều khó khăn từ khi sát nhập vào Nga và trong trạng thái gần như cô lập. »

Không có nhận xét nào: