Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Nếu thối lại tiền tham nhũng thì khỏi tử hình

Sáng 27-11, quốc hội CSVN đã thông qua điểm c khoản 3 Điều 40 với quy định: “không thi hành án tử hình đối với người bị kết án về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng…”.
Điều luật này của dự thảo bộ luật Hình sự (sửa đổi) được thông qua với tỷ lệ chưa đến 70%, với 73 đại biểu (gần 15%) không tán thành và 14 đại biểu không biểu quyết.

Lưu ý ở đây là con số 3/4 được tính trên sổ sách mà tòa tuyên có hiệu lực. Trên thực tế, số tài sản tham nhũng cao gấp nhiều lần con số công bố ở tòa. Tiền, quà cáp lợi quả thường đi ngõ sau – kiểu cấp cho lô đất vàng, duyệt thầu… Khi sự việc đổ bể, các bên đều khai cho – nhận ở mức thấp nhất. Nên con số 3/4 “ăn không được thì trả lại” sẽ là công khai “đúng” luật lệ. Vụ bê bối tham nhũng trước ngày về vườn của ông cựu tổng thanh tra chính phủ CSVN Trần Văn Truyền là ví dụ.
Trong dịp tiếp xúc cử tri Sài Gòn vào 7-5-2011, ông chủ tịch Trương Tấn Sang có ví von: “Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là chết cái đất nước này”. Giờ đây, khi quốc hội CSVN tuyên bố chung tiền là khỏi tử hình, thì cái chết của CSVN – như lời ông Trương Tấn Sang, có lẽ đang đến ngày một gần hơn.
Với 26 chương, 426 điều, bộ luật Hình sự sửa đổi của CSVN sẽ có hiệu lực thi hành từ 1-7-2016.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

Không có nhận xét nào: