Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Bổ nhiệm cả họ biến công ty nhà nước thành công ty gia đình

Tin Đà Nẵng - Chuyện một người làm quan cả họ được nhờ không xa lạ gì trong xã hội Việt Nam hiện giờ. Mặc cho những quy định chặt chẽ về tuyển dụng, nhưng nhiều quan chức CSVN vẫn lợi dụng quyền lực để đưa người thân vào nắm những chức vụ quan trọng trong công ty nhà nước.
Mới đây, thanh tra Bộ Giao thông Vận tải đã xác minh đơn tố cáo 30 người có quan hệ gia đình với Tổng giám đốc công ty Bảo Đảm An Toàn Hàng Hải Miền Nam. Hơn 10 năm từ khi nắm chức vụ Tổng giám đốc, ông Phạm Minh Thắng đã đưa con, con rể, anh em ruột và cả phía sui gia nắm giữ các vị trí chủ chốt tại các phòng ban và xí nghiệp trực thuộc, biến công ty nhà nước thành công ty gia đình. Không những vậy những người giữ chức vụ quan trọng lại thiếu bằng tốt nghiệp đại học hay không phải là đảng viên như đòi hỏi. Việc làm của ông Thắng đẩy cuộc sống của gần 1,000 công nhân lao động vào cảnh khó khăn, phải sống với đồng lương ít ỏi trong khi sức lao động bỏ ra quá nhiều.

Ông Nguyễn Điểu- Giám đốc Sở Tài nguyên  và Môi trường thành phố Đà Nẵng- đánh giá chính cách điều hành công ty theo kiểu gia đình trị đã làm khổ đời sống công nhân. Từ gia đình trị sẽ tiến tới dòng họ trị để bảo vệ quyền lực cho cá nhân từng người. Cũng có thể từ một người làm quan mà cả họ được kiếm chác, trục lợi bằng cách tạo ra sân sau, nơi nhận được những hợp đồng béo bở. 
Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: