Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Việt Nam bỏ 7 tội danh bị án tử hình

mediaẢnh minh họa.Reuters/Stéphane Mahé
Ngày 27/11/2015 Việt Nam loan báo bãi bỏ 7 tội danh trong số những tội phải lãnh án tử hình. Theo AFP, đó là nhờ áp lực của dư luận, tuy vẫn duy trì hình phạt cao nhất này. Đáng chú ý là nếu nộp lại ba phần tư số tiền tham nhũng sẽ thoát được án tử.




Báo chí trong nước cho biết, bảy tội danh được bỏ án tử hình gồm cướp tài sản ; sản xuất hay buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm ; tàng trữ ma túy ; chiếm đoạt ma túy ; phá hủy các công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia ; chống mệnh lệnh ; đầu hàng địch.
Điều 40 Luật Hình sự sửa đổi quy định miễn thi hành án tử hình, chuyển thành chung thân đối với phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, người từ 75 tuổi trở lên, người bị kết án tử hình về tội tham ô, hối lộ nhưng sau đó đã nộp lại ít nhất 75% số tiền chiếm đoạt. Bộ Luật Hình sự mới sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2016.
Ý kiến bãi bỏ án tử hình đối với tội tham nhũng đã được thảo luận tại Quốc hội nhưng rốt cuộc không được chấp thuận. Ý tưởng này đã gây ra các tranh cãi dữ dội trong dân chúng của đất nước độc đảng vốn là một trong những quốc gia tham nhũng nhiều nhất trên thế giới.
Việc sửa đổi bộ Luật Hình sự đã được tranh luận từ nhiều tháng qua, theo đề nghị của Bộ Tư pháp. Như vậy các tội nhẹ liên quan đến ma túy không còn bị xử phạt mức án nặng nhất, ngược lại tội buôn bán ma túy vẫn bị tử hình. Việt Nam có luật lệ thuộc loại nghiêm khắc nhất thế giới về tội danh này.
Hiện có khoảng 700 tử tội đang chờ đợi bị hành quyết tại Việt Nam. Năm 2011, Hà Nội quyết định thay thế việc xử bắn bằng cách tiêm thuốc độc, nhưng sau đó việc thi hành án đã bị ngưng lại trong hai năm do không thể nhập khẩu số thuốc độc cần thiết. Số lượng tử tội bị hành quyết mỗi năm chưa bao giờ được Việt Nam công bố.

Không có nhận xét nào: