Pages

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Nhật Bản sẽ tuần tra Biển Đông?

Image copyrightBBC World Service
Image captionHai ông Abe và Obama đã thống nhất tăng cường hợp tác
Truyền thông Nhật Bản cho hay hải quân nước này 'sẵn sàng' điều tàu chiến ra tuần tra tại Biển Đông nếu có lệnh.
Phó đô đốc Yasuhiro Shigeoka, chỉ huy trưởng Hạm đội Phòng vệ của Nhật Bản hôm 25/11 được tờ Mainichi Shimbun dẫn lời nói lực lượng phòng vệ biển của nước này sẵn sàng tham gia các hoạt động tuần tra "vào bất cứ lúc nào".
Tuy nhiên cùng ngày, Hoa Kỳ và Nhật Bản nói không có kế hoạch tuần tra chung tại Biển Đông, cho dù hai nước này vừa có tập trận hải quân chung, theo USA Today.

Cuộc tập trận kéo dài 10 ngày với sự tham gia của 7 tàu chiến Mỹ và 25 tàu chiến Nhật Bản, cùng một số chiến đấu cơ.
Phó Đô đốc Joseph Aucoin, chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ đóng tại căn cứ Yokosuka, Nhật Bản, nói hiện hải quân hai nước chưa có kế hoạch cụ thể tuần tra chung, nhưng có khả năng việc này sẽ xảy ra trong tương lai.
Tại cuộc gặp Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Manila mới rồi, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cam kết hợp tác chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ.
Image copyrightAFP
Image captionChiến hạm JS Kunisaki của Nhật thăm Đà Nẵng tháng 6/2014
Image copyrightAFP
Image captionCảng Sasebo ở Nagasaki của Hải quân Nhật Bản
Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Abe nói ông sẽ xem xét tác động của các hoạt động của Trung Quốc lên an ninh Nhật Bản, và bày tỏ ủng hộ quyền "tự do hàng hải" ở Biển Đông.
Hồi tháng Chín, Tokyo thông qua luật an ninh gây tranh cãi cho phép quân đội Nhật tham chiến ở nước ngoài trong trường hợp Nhật Bản hoặc đồng minh của nước này bị tấn công.
Hôm thứ Ba 24/11, các dân biểu đối lập ở Nhật đã thống nhất đề xuất luật mới vào đầu năm 2016 đòi xem xét lại luật an ninh do đảng Tự do Dân chủ của ông Abe đề xướng.

Không có nhận xét nào: