Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Mỹ: NSA ngừng chương trình theo dõi điện thoại đại trà

mediaSau những tiết lộ của Edward Snowden, mọi người đều lo ngại về việc đời sống riêng tư của mình bị rình rập.REUTERS/Kacper Pempel/Files
Theo Reuters, bắt đầu từ ngày mai, 29/11/2015, bộ luật an ninh mới của Mỹ được Quốc hội thông qua hồi đầu năm nay bắt đầu được áp dụng,theo đó Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ NSA phải ngừng chương trình theo dõi trên diện rộng các cuộc gọi điện thoại tại Hoa Kỳ.




Nhà Trắng vào hôm qua thông báo các luật mới bắt đầu có hiệu lực từ 23h59 phút ngày hôm nay, giờ Washington, tức 4 h 59 phút giờ quốc tế.
Bộ luật mới có tên gọi « Freedom Act » quy định chương trình thu thập dữ liệu thông tin điện thoại đại trà của NSA sẽ được thay thế bằng một chương trình có trọng tâm hơn.
Cách đây hai năm, chương trình theo dõi các cuộc gọi điện thoại của NSA bị cựu nhân viên của cơ quan là Edward Snowden phát giác. Sự việc đã làm dấy lên làn sóng bất bình trong dư luận Mỹ.
Luật Freedom Act điều chỉnh một số điệu trong luật Patriot Act về an ninh quốc nội, được tổng thống G.Bush ban hành sau các vụ khủng bố 11/09/201. Patriot Act cho phép NSA tiến hành thu thập, kiểm tra tất cả dữ liệu các cuộc gọi điện thoại tại Hoa Kỳ.
Năm 2013, một ủy ban do tổng thống Obama thành lập đã rút ra kết luận các dữ liệu điện thoại thu thập như vậy không có tác dụng gì để ngăn chặn khủng bố.
Từ giờ trở đi, các chuyên gia của NSA phải được sự đồng ý của tư pháp trước khi yêu cầu các công ty điện thoại cung cấp dữ liệu các cuộc gọi của một đối tượng nào đó trong vòng thời gian 6 tháng.
Nhà Trắng giải thích thêm, các dữ liệu điện thoại mà NSA đã thu thập trong vòng 5 năm qua sẽ được giữ đến cuối tháng 2 năm 2016, rồi sau đó sẽ bị xóa
Sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11 vừa rồi, nhiều dân biểu Mỹ đã yêu cấu hoãn thời hạn áp dụng Freedom Act lại đến năm 2017. Nhưng ít có khả năng đề nghị này được được thông qua trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm 2016.

Không có nhận xét nào: