Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Bỏ phiếu trắng dự thảo “bảo vệ nhân quyền”: Việt Nam khẳng định tiếp tục đàn áp nhân quyền

Trong thời gian qua, hàng loạt vụ đàn áp, đánh đập dã man những người biểu tình phản đối Tập Cận Bình ở Sài Gòn, vụ hai luật sư bị “côn đồ” tấn công hành hung ở Hà Nội, và hai nhà hoạt động công đoàn độc lập bị công an Đồng Nai bắt giữ trái phép và đánh đập nặng nề. Và bằng chứng mới nhất cho thấy Nhà nước Việt Nam “luôn quan tâm và bảo đảm các quyền con người”, là hành động nhà nước này bỏ phiếu trắng đối với dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về những người bảo vệ nhân quyền vào ngày 25/11/2015.
Hành động trên xảy ra vào thời điểm tròn hai năm Việt Nam được xếp một cái ghế tại Hội đồng nhân quyền Liên hiệp quốc.
Bản dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc mạnh mẽ lên án bạo lực và đe dọa chống lại người bảo vệ nhân quyền. Với văn bản này, Đại Hội Đồng 'mạnh mẽ kêu gọi các quốc gia kiềm chế các hành vi đe dọa hay trả đũa chống lại những người bảo vệ nhân quyền'.

Theo thông báo của Liên hiệp quốc, trong phiên họp về bản dự thảo nghị quyết trên đã có 117 quốc gia bỏ phiếu thuận, 14 nước bỏ phiếu chống và 40 nước bỏ phiếu trắng.
14 quốc gia bỏ phiếu chống dự thảo nghị quyết gồm Burundi, Kenya, Nga, Syria, Myanmar, Nigeria, Ả Rập Saudi, Zimbawe, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Nam Phi, Iran, Pakistan, Sudan. Hầu hết những quốc gia này đều có “thành tích” vi phạm nhân quyền trầm trọng.
Tuy nhiên, điều có thể được xem là “có tiến bộ” của nhà nước CSVN là năm nay, họ đã không dám bỏ phiếu chống nghị quyết nhân quyền như đã từng làm trong quá khứ.
Cách đi hàng hai của nhà nước Việt Nam biểu hiện rõ từ giữa năm 2013 đến nay. Không còn dám bắt bớ bừa bãi với số lượng lớn những người bất đồng chính kiến như thời gian từ năm 2012 trở về trước, nhà nước Việt Nam bật đèn xanh cho “quần chúng tự phát”,côn đồ, và cả công an mặc sắc phục đánh đập dữ dội một số nhà hoạt động nhân quyền, trắng trợn vi phạm Công ước chống tra tấn mà nhà nước này đã ký tá không hề ngượng ngập.
Cần nói thêm, trước khi phiên họp ngày 25/11 diễn ra, Tổ chức quốc tế chống tra tấn OMCT, và Phong trào nhân quyền thế giới FIDH đã gửi thư thỉnh nguyện đến Liên Hiệp Quốc, yêu cầu công nhận vai trò của những nhà đầu tranh nhân quyền và việc bảo vệ họ.
Thư của OMCT viết:"Người bảo vệ nhân quyền thường phải đối mặt với hàng loạt sự xâm phạm và lạm dụng dưới bàn tay của nhà nước và các tổ chức phi nhà nước. Các quốc gia phải công nhận vai trò của người bảo vệ nhân quyền, những nguy cơ họ phải đối mặt, và cam kết bảo vệ họ."
Điều oái oăm và hài hước là trong khi quay lưng với cam kết bảo vệ nhân quyền tại Liên hiệp quốc, Việt Nam lại vừa hoàn toàn dễ dàng thông qua luật dân sự thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính. Hoàn toàn có thể hiểu thứ quyền con người này là vô hại đối với chính thể Việt Nam.
Vào ngày 26 tháng 9 năm 2014, Việt Nam với tư cách thành viên của Hội đồng nhân quyền, cũng đã dễ dãi bỏ phiếu thuận thông qua Nghị quyết “lên án mọi hình thức phân biệt đối xử và bạo lực dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới” – trong bối cảnh xã hội Việt Nam đầy rẫy bạo lực từ gia đình ra môi trường công cộng. Tình trạng này cho tới nay chưa hề thuyên giảm.
Lê Dung / SBTN

Không có nhận xét nào: