Pages

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Làm tan cửa nát nhà dân, cán bộ chỉ bị khiển trách

Từ một người giàu có với hàng trăm công nhân làm việc cho mình. Vậy nhưng, chỉ vì bị bắt giam trái pháp luật mà cơ ngơi sụp đổ, sức khỏe, trí não bị ảnh hưởng nặng nề. Đáng nói hơn, người phê chuẩn lệnh bắt làm tan nát một đời người, doanh nghiệp bị phá sản chỉ bị khiển trách.
Bà Trần Thị Búp, người bị bắt giam oan ức dẫn đến tan cửa nát nhà. Ảnh: Tuổi Trẻ
Theo tờ Tuổi Trẻ cho biết, 2/2015 bà Trần Thị Búp (51 tuổi, xã Bình Tân, huyện Bù Gia Mập) có mua 2 container hạt điều từ bà Lâm Cẩm Bé (ngụ thị xã Phước Long, Bình Phước). Mỗi container hạt điều trị giá 880 triệu đồng. Do bà Bé còn nợ tiền bà Búp nên bà Búp chỉ trả tiền cho 1 container. Trong cuốn sổ nợ, bà Lê Thị Thanh Thủy, một người bạn làm ăn với bà Lâm Cẩm Bé đã tự ý sửa đổi sổ nợ. Thay vì nợ bà Bé thì bà Thủy lại sửa đổi, biến bà Búp nợ mình với số tiền lên đến hơn 314 triệu đồng rồi đâm đơn tố cáo.

Sau đó, ông Hà Văn Hiến, lúc đó là phó viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp, khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Trần Thị Búp vì tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Bà Búp bị tạm giam hơn một tháng vào đúng dịp Tết Nguyên đán.
Trên tờ Tuổi Trẻ cho biết, sau hơn một tháng bị bắt giam oan ức, bà Búp bị khủng hoảng, tinh thần bị suy sụp, bà thường xuyên bị mất ngủ và sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.
Tài sản của bà bị thiệt hại nặng nề. Bà Búp bị phá sản, doanh nghiệp buộc phải đóng cửa vì hàng trăm người làm khi hay tin bà bị bắt đã đồng loạt xin nghỉ, đề nghị phải trả tiền lương vì họ cho rằng doanh nghiệp làm ăn gian dối, lừa đảo nên mới bị công an bắt.
Không có người làm, máy móc đành phải bỏ hoang, hư hại, người nhà bà buộc phải bán tháo lỗ hơn phân nửa.
Sau khi bà ra tù, cho dù đã cố gắng gầy dựng lại cơ ngơi nhưng đành bất lực vì không thể tuyển dụng lại nhân công. Bạn hàng làm ăn lâu nay ngoảnh mặt làm ngơ vì ai cũng ngại phải làm việc với người tù tội. Song, đau khổ nhất đối với bà Búp là đi ra đường người ta bảo là dân tù tội. Từ một doanh nhân giàu có, thành đạt, nay bà Búp chỉ còn biết buôn bán nhỏ để sống qua ngày.
Trong khi đó, những người trực tiếp làm cho bà Búp tan nhà nát cửa chẳng những bị gì mà còn được lên cấp. Hà Văn Hiến từ phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Bù Gia Mập trở thành phó trưởng phòng thực hành quyền công tố tỉnh Bình Phước. Nguyễn Văn Hùng, người ký quyết định bắt khẩn cấp bà Búp thôi làm phó công an huyện Bù Gia Mập để làm phó phòng công an tỉnh Bình Phước.
Mới đây, sau khi bà Búp nhờ luật sư làm đơn khiếu nại thì ngày 29/11, ông Hà Văn Hiến mới bị cấp trên "khiển trách".
Ngọc Quân/SBTN

Không có nhận xét nào: