Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Trung Quốc bỏ tù ba nhà đấu tranh chống kiểm duyệt báo chí

mediaẢnh minh họa.REUTERS
Bắc Kinh tiếp tục trấn áp các tiếng nói chỉ trích chế độ. Tòa án Quảng Châu, phía nam Trung Quốc ngày 27/11/2015 kết án tù ba nhà đấu tranh, với tội danh ủng hộ biểu tình chống kiếm duyệt báo chí.



Theo tường thuật của luật sư Trương Lỗi, ba nhà đấu tranh Quách Phi Hùng, Lưu Diên Đông và Tôn Đức Thắng theo thứ tự lãnh án 6 năm, 3 năm và 2 năm rưỡi tù giam. Tòa án Quảng Châu cáo buộc cả ba người này “tụ tập đám đông gây rối trật tự công cộng”, một tội danh thường được sử dụng tại Trung Quốc để kết án tù các nhà đấu tranh và những người biểu tình.

Vào tháng Giêng năm 2013 cả ba người nói trên đã tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ tờ báo Nam Phương Chu Mạt ở Quảng Châu. Tuần báo này đã bị kiểm duyệt do bài xã luận đăng dịp Tết Nguyên đán, kêu gọi bảo đảm các quyền chính trị tại Trung Quốc. Ông Quách Phi Hùng đã bị bắt vào tháng 8 cùng năm.
Theo quan sát của phóng viên AFP tại chỗ, do vụ việc có tính chất nhạy cảm, hàng chục nhân viên cảnh sát, trong đó có nhiều người mặc thường phục đã chặn lối vào tòa án, sau khi có lời kêu gọi của nhiều nhà đấu tranh trên trang mạng Twitter.
Luật sư Trương Lỗi, bào chữa cho ông Quách Phi Hùng đã giận dữ đánh giá các quyết định trên của tòa án là “một quyết định kỳ quặc trong lịch sử ngành tư pháp nhân loại. Hơn bao giờ hết chúng ta bị mang tiếng xấu”.
Rất nhiều tổ chức đấu tranh khác cũng lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ các bản án đưa ra. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Human Right Watch xem phiên xử là “một trò hề”. Còn đối với Ân xá Quốc tế Amnesty International thì đó là “một ngày đen tối cho các nhà đấu tranh tự do ngôn luận và dân chủ”.

Không có nhận xét nào: