Pages

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Biển Đông : Manila bác bỏ chủ quyền lịch sử của Bắc Kinh ở tòa quốc tế

mediaDân Philippines biểu tình trước toà lãnh sự Trung Quốc tại Makati, Manila - REUTERS /Ezra Acayan
Trong ngày khai mạc phiên điều trần mới tại Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye về đơn Philippines kiện Trung Quốc về yêu sách chủ quyền quá đáng trên Biển Đông, đại diện Manila vào hôm qua, 24/11/2015 đã bác bỏ lập luận của Bắc Kinh về chủ quyền lịch sử đối với Biển Đông. Các luật sư của Philippines cho rằng Trung Quốc không thể chỉ dựa vào các sự kiện lịch sử và bản đồ cổ để đòi chủ quyền ở Biển Đông.






Theo báo Singapore The Straits Times, trong một bức thư gửi từ La Haye, bà Abigail Valte, phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết là ông Paul Reichler, một luật sư của phía Philippines, đã lý luận rằng cái mà Trung Quốc cho là chủ quyền lịch sử của họ tại Biển Đông « không hề tồn tại » căn cứ vào Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
Trung Quốc đã đánh dấu « chủ quyền » lịch sử của họ bằng một đường chín đoạn từ đảo Hải Nam tỏa xuống tận Indonesia, thâu tóm gần như toàn bộ diện tích 3,5 triệu km2 của Biển Đông, bất chấp sự kiện là có vùng biển xa lục địa Trung Quốc đến 1.611km nhưng lại sát cạnh Philippines, Việt Nam, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Một luật sư khác đại diện cho Philippines, ông Andrew Loewenstein, đã cho rằng kể cả khi có chủ quyền trên các vùng biển đảo họ yêu sách, Trung Quốc đã « không đáp ứng được các điều kiện về việc xác lập (tuyên bố chủ quyền) ».
Theo luật sư Loewenstein, Trung Quốc đã không hành xử « quyền độc quyền kiểm soát trong một thời gian dài » tại vùng Biển Đông. Ông đã trình ra 8 tấm bản đồ, trong đó có một tấm có từ thời nhà Minh, cho thấy là vùng nằm bên trong đường chín đoạn của Trung Quốc chưa bao giờ được ghi nhận là lãnh thổ Trung Quốc.
Phiên điều trần lần này tại La Haye sẽ kéo dài cho đến thứ hai 30/11. Dù không mở ra cho công chúng, nhưng các quan sát viên đến từ Việt Nam, Malaysia, Indonesia, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản và Úc được vào dự khán.

Không có nhận xét nào: