Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Nhà cầm quyền Sài Gòn vét cạn túi người dân

Chiều 26-11, nhà cầm quyền Sài Gòn có thông báo là sẽ dừng thu loại phí có tên “phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy” từ ngày 1-1-2016. Đây là loại phí hễ nhà nào có bao nhiêu xe gắn máy, xe có chạy hay trùm mền cất trong nhà, đều phải nộp phí đầy đủ.
Nhà cầm quyền Sài Gòn cho rằng mặc dù sang năm 2016 loại phí này bị bãi bỏ, nhưng nay mới cuối tháng 11-2015, nên vẫn phải thu. Người dân buộc phải đóng đủ số tiền 100 ngàn đồng/ xe/ năm, bất kể chuyện xe hư hay xe đang sử dụng. Dự kiến số tiền mà nhà cầm quyền có được từ chuyện “cưỡng thu” này là 307 tỷ đồng.

Gọi là vét cạn túi dân, vì trong xăng đã có phí “cầu - đường” để nhà cầm quyền lo bảo trì cầu đường. Thêm “phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe máy”, thì phí chồng phí là chuyện vô lý ai cũng nhìn thấy.
Ghi nhận sáng 27-11 tại một số quán cà phê ở xóm lao động, nhiều khách cà phê đã mỉa mai nhà cầm quyền Sài Gòn là cứ ra rả “lòng dân, ý đảng”, nhưng việc thu phí xe gắn máy, nhân dân cả nước không đồng ý, nhiều tỉnh thành đã dứt khoát không thu, vậy mà ở Sài Gòn, nhà cầm quyền vẫn cố vơ vét cho chuyến tàu cuối nhiệm kỳ cầm quyền của họ.
Đúng là chán, ngày càng mất lòng tin... Dù có làm chuyến tàu vét tận thu tiền còm cõi của dân cuối năm, cũng chẳng đủ mua tô phở cho cái tuyến Metro đội giá gần tỉ đô la này!” – “Không hợp lòng dân thì nên bỏ. Cố để làm gì cho dân than, dân oán” – “Đừng lạm thu, làm xói mòn lòng tin nhân dân thêm nữa các bác ơi. Cuối năm là thời điểm nhân dân phải chi nhiều nhất. Mấy chú, mấy bác tha cho chúng con”... Nhiều người dân Sài Gòn đã không ngần ngại nói thẳng như vậy.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

Không có nhận xét nào: