Pages

Thứ Sáu, 27 tháng 11, 2015

Tàu chiến Trung Cộng chĩa súng vào tàu Việt Nam ở Trường Sa

Hôm 26 tháng 11, ông Nguyễn Duy Hiết, giám đốc Công ty bảo đảm An toàn hàng hải biển Đông và hải đảo xác nhận tàu Hải Đăng 05 đã bị hai tàu tuần duyên và 1 tàu chiến của Trung Cộng vây ép tại Trường Sa.
Theo thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 - Trần Văn Nga kể lại, hôm 13 tháng 11 khi tàu đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây thì bị các tàu Trung Cộng vây ép, chĩa súng thẳng vào tàu Việt Nam. Ban đầu khi đi ngang qua bãi đá Subi khoảng 12 hải lý thì phía tàu Trung cộng cho một tàu nhỏ ra đuổi. Tiếp đó là hai tuần duyên Trung Cộng mang số 2305 và 35115 vây ép từ mũi và đuôi tàu Hải Đăng. Hai tàu này liên tục ép, rồi cắt mũi để tàu Hải Đăng 05 phải va chạm. Họ vờn được 30 phút thì tàu chiến mang số 995 của Trung Cộng ló mặt. Đây là tàu đổ bộ, máu xám, có trang bị pháo 37 ly, cùng nhiều loại vũ khí khác. Tàu chiến 995 vây ép tàu Hải Đăng 05, đồng thời bắn pháo hiệu liên tục qua tàu Hải Đăng 05 với hàm ý đe dọa, xua đuổi. Sau đó họ phát loa bằng tiếng Trung, mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK sang tàu Hải Đăng 05. Khoảng hơn một tiếng sau thì họ rút lui.

Thuyền trưởng Hải Đăng 05 cho biết đây không phải cuộc chạm trán đầu tiên. Trước đó cũng đã bị vây ép nhiều lần nhưng lần này mức độ nguy hiểm hơn. Ông Nga cho rằng đây là âm mưu thâm độc của Trung Cộng. Vì khi bị ép như vậy, gây ra va chạm khiến các tàu Việt Nam có thể phải chạy sát vào các đảo  ở Trường Sa đang do Đài Loan, Philippines chiếm giữ. Từ đó có thể sẽ tạo ra va chạm với nhiều bên chứ không phải chỉ Việt Nam và Trung Cộng.
Thanh Lan / SBTN

Không có nhận xét nào: