Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Ai đã chống lưng cho các đại gia nhà đất lừa dân?

Trong buổi họp mặt Chủ Nhật 29-11 của một số chủ công ty bất động sản ở Sài Gòn, nhiều ý kiến nói rằng sở dĩ nhà đất tiếp tục ế ẩm vì nhà cầm quyền CSVN đã làm lơ, để nhiều công ty nhà đất mang mác tập đoàn quốc doanh tiếp tục lừa người dân. Các công ty tư nhân làm ăn đàng hoàng đã bị vạ lây.
Dự án PetroVietnam Landmark ở quận 2, Sài Gòn đang có hàng trăm khách hàng kiện thưa nhưng chẳng đi đến đâu. Năm 2011, báo chí đưa tin quảng cáo dự án PetroVietnam Landmark chuyển cho Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVCLand) làm chủ đầu tư, đã xây dựng gần xong phần thô, nên nhiều người dân tầng lớp trung lưu đã ký hợp đồng mua nhà chúng cư tại đây. Đóng tiền đầy đủ theo lịch của chủ đầu tư đưa ra với đợt áp cuối lên tới 90% giá trị căn nhà có tổng số tiền gần 2 tỉ đồng. Song từ năm 2012 tới nay, hàng trăm khách hàng phải mất nhiều thời gian công sức, dùng đủ mọi cách từ khiếu nại đến thưa kiện - kể cả biểu tình, song chủ đầu tư không thực hiện tiếp công đoạn cuối cùng để bàn giao.

Tương tự, cao ốc phức hợp Richland Emerald ở quận 6 là dự án nằm trong khu mua sắm sầm uất của Chợ Lớn, được chủ đầu tư công bố có tổng số vốn đầu tư ban đầu là 40 triệu USD. Dự án tòa nhà cao 28 tầng được hứa với khách hàng là sẽ bàn giao vào năm 2010. Tuy nhiên, sau 4 năm khách hàng mòn mỏi chờ đợi, đến năm 2014, dự án bị thay tên đổi chủ. Những người đã trót đóng tiền mua căn hộ ở dự án này kỳ vọng nhà sẽ được giao vào cuối năm 2016 như chủ đầu tư mới hứa hẹn.
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Sài Gòn, cho biết lâu nay nhà cầm quyền toàn đứng về phía chủ đầu tư. Còn phía ngân hàng cho vay mua nhà trả góp cũng không quan tâm đến theo dõi tiến độ thi công.
Một chủ công ty nhìn nhận có tình trạng sau khi ký hợp đồng, nhận hàng chục tỷ bạc của khách hàng, nhưng một số chủ đầu tư không bắt tay vào xây dựng dự án, mà tìm cách sang nhượng lại dự án này. Lý do là các thủ tục hành chánh để xin giấy phép xây dựng cao ốc, chung cư ở những vị trí đắc địa ở Sài Gòn phải cần mối quan hệ tay trong với nhà cầm quyền, nên xuất hiện những đường dây mua bán dự án. Người dân thua thiệt là chuyện đương nhiên.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

Không có nhận xét nào: