Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Đức nêu vấn đề nhân quyền và tự do ngôn luận với ông Trương Tấn Sang


Bản tin truyền hình ngày 25.11.2015 của đài Deutsche Welle (Làn Sóng Đức – đây là đài của nhà nước Đức phát thanh và truyền hình ra nước ngoài) chạy hàng tít lớn: „Ông Gauck tổng thống Đức chờ đợi một cuộc đổi mới kế tiếp ở Việt Nam.“

Và và ngay sau đó là hàng tít phụ:„Trong buổi tiếp đón chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang, tổng thống Đức Gauck đã phát biểu rằng, ông chờ đợi Việt Nam sẽ có tiến bộ trong lãnh vực nhân quyền và tự do ngôn luận.“

(Link vào xem bản tin truyền hình:  http://www.dw.com/de/gauck-erwartet-weitere-reformen-in-vietnam/av-18876704)

Mở đầu bản tin  là hình ảnh tổng thống Đức Gauck cùng với chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang duyệt binh danh dự với lời dẫn của phát thanh viên truyền hình: „Duyệt đội binh danh dự thuộc về nghi lễ đón tiếp một nguyên thủ quốc gia, khi đón tiếp ông Sang chủ tịch nước CHXHCN VN cũng bình thường như vậy. Nhưng trong chuyến viếng thăm này những người phản đối đứng biểu tình trước cổng đã đặt vấn đề về dân chủ và nhân quyền. Họ đòi hỏi Việt Nam phải tôn trọng. Trong cuộc hội đàm với tổng thống Gauck cũng chủ yếu xoay quanh đề tài đổi mới ở Việt Nam.”

Kế tiếp, bản tin truyền hình chiếu cảnh 2 nguyên thủ quốc gia ra gặp gỡ báo chí ngay sau cuộc hội đàm kết thúc và tổng thống Đức Gauck đã cho báo chí biết:

Chủ tịch Sang đưa ra cho tôi biết con số những công ước Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã phê chuẩn, và chúng tôi chờ đợi Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển tích cực kể cả trong lãnh vực tự do ngôn luận và nhân quyền“.

Phóng viên đài Deutsche Welle đang thu hình đoàn biểu tình phản đối Trương Tấn Sang trước dinh thủ tướng Đức ở thủ đô Berlin do Liên Hội Người Việt Tị Nạn Cộng Sản tại CHLB Đức tổ chức.

Vũ Ngọc Yên

© Đàn Chim Việt

Không có nhận xét nào: