Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Philippines tăng cường không lực với chiến đấu cơ siêu âm Hàn Quốc

mediaChiến đấu cơ FA-50PH vừa đáp xuống sân bay Clark, Philippines, ngày 28/11/2018, và được lính Philippines phun nước đón mừng.Reuters
Lần đầu tiên từ sau gần một thập niên, không quân Philippines đã có lại chiến đấu cơ phản lực. Hai chiến đấu cơ FA-50 đặt mua của Hàn Quốc đã đáp xuống sân bay quân sự Clark vào hôm nay, 28/11/2015. Theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, sự kiện này đánh dấu một bước mới trong nỗ lực tăng cường khả năng quan sự của Manila, đang bị Bắc Kinh chèn ép tại Biển Đông.





Hai chiếc FA-50 do phi công Hàn Quốc lái, đã bay từ Seoul đến căn cứ không quân Clark, trước đây là một căn cứ Mỹ tại Philippines. Phát biểu với các phóng viên báo chí, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire đã tỏ ý hết sức vui mừng trước việc không quân Philippines đã « trở lại với kỷ nguyên siêu âm ».
Hai chiến đấu cơ FA-50 Golden Eagle nằm trong số 12 chiếc mà Philippines đặt mua của Hàn Quốc. Theo ông Gazmin, nhiệm vụ của các phản lực cơ sẽ vừa là huấn luyện, vừa là chiến đấu, và sẽ đặt căn cứ tại vùng đảo Palawan, nơi gần Biển Đông nhất.
Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông, bất chấp tuyên bố chủ quyền của các láng giềng Đông Nam Á. Philippines là nước đã có phản ứng mạnh nhất chống lại các hành động hung hăng của Bắc Kinh nhằm áp đặt yêu sách của Trung Quốc.
Vấn đề là Manila, trong một thời gian dài trước đây đã lơ là vấn đề quốc phòng, và hầu như chỉ dựa vào đội tàu và phi cơ cũ kỹ để tuần tra vùng biển bị Trung Quốc nhòm ngó. Vào năm 2005, Philippines đã phải cho thu hồi chiếc chiến đấu cơ phản lực cuối cùng của Không quân Philippines loại F-5 Freedom Fighter do Mỹ chế tạo, và từ đó đến nay chỉ còn dựa vào loại máy bay cánh quạt mà thôi.
Thái độ hung hăng chèn ép Philippines của Trung Quốc đã khiến Manila thức tỉnh, và Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã bắt đầu tăng cường năng lực quân đội trở lại, một mặt xin chi viện từ đồng minh Hoa Kỳ và Nhật Bản, một mặt tìm mua thêm phi cơ và chiến hạm từ các nguồn khác nhau.
Vào hôm nay, Tổng thống Aquino đã chính thức thông qua kế hoạch trị giá gần một tỷ đô la (44 tỷ peso) để mua vũ khí và trang thiết bị nhằm tăng cường năng lực bảo vệ biển của Philippines.
Theo thứ trưởng Quốc phòng Philippines Fernando Manalo, Tổng thống Aquino đã bật đèn xanh cho mua hai hộ tống hạm, 8 tàu đổ bộ tấn công, 3 phi cơ trực thăng chống tàu ngầm, hai máy bay tuần tra tầm xa, ba hệ thống radar…
Các phương tiện mới này rất cần cho quân đội Philippines vốn thuộc diện yếu nhất Đông Nam Á, chẳng thấm vào đâu so với Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: