Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 11, 2015

Vì sao tàu Trung Cộng chĩa súng vào tàu hải quân CSVN?

Không ngoài dự đoán, và cũng chẳng khác với những tiền lệ đã có trong lịch sử quan hệ “Bốn tốt, 16 chữ vàng”, chỉ 5 ngày trước khi Việt Nam và Philippines ký “đối tác chiến lược”, vào ngày 13/11/2015, tàu chiến mang số 995 của Trung Cộng đã mở bạt pháo 37 ly, điều khoảng 10 người mặc quân phục dàn đội hình chiến đấu và chĩa AK từ boong tàu 995 sang tàu Hải Đăng 05 của hải quân Việt Nam.
Tàu chiến 995 Trung Cộng đe dọa tàu Hải Đăng 05 - Nguồn: Báo Tuổi Trẻ
Đây là hành vi khiêu khích mới nhất và thô bạo nhất từ phía “Bạn vàng”. Đó cũng gián tiếp là lời cảnh cáo của Trung Cộng đối với giới lãnh đạo nhu nhược và bất nhất của Hà Nội.

Hành động đầy đe dọa trên của Trung Cộng cũng xuất hiện chỉ khoảng một tuần sau khi Tập Cận Bình đọc diễn văn trước tư thế bất động và im như thóc của toàn bộ quốc hội Việt Nam, để sau đó Tập thẳng thừng tuyên bố tại Singapore về việc “Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Cộng”.
Cần nhắc lại, sau khi nổ ra vụ giàn khoan Hải Dương 981 ở khu vực Biển Đông vào giữa năm 2014, Bộ chính trị Việt Nam đã họp liên tục, và nghe nói đã thực sự lo sợ trước dã tâm thôn tính bộc lộ ngày càng rõ của Trung Cộng. Từ nửa cuối năm 2014, trên bình diện sắp xếp nhân sự ở Việt Nam đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy lớp cán bộ cao cấp “thân Trung” không còn được sủng ái như trước. Thay vào đó là một cuộc “thay máu” ngấm ngầm bởi những người có tư tưởng ít lệ thuộc Trung Cộng hơn.
Hệ quả “đối tác chiến lược” với người Philippines cũng bởi thế đã manh nha hình thành từ năm ngoái. Tuy nhiên chỉ đến năm nay và sau chuyến đi Washington của người đứng đầu đảng Nguyễn Phú Trọng, “sự cố Phùng Quang Thanh” cùng những kết quả đáng khích lệ đầu tiên của người Phi về kiện đường lưỡi bò Trung Quốc ra tòa án quốc tế, chính thể Việt Nam mới quyết định chính thức hình thành cơ chế đối tác chiến lược với Philippines.
Cho dù vẫn tuyên bố “không liên minh với nước khác để chống lại nước thứ ba” như một phương sách cầu an và chừa cho mình lối thoát, trên thực tế giới lãnh đạo bế tắc của Việt Nam đã ngả hơn về liên minh quân sự Hoa Kỳ và Đông Bắc Á, trong đó có Nhật Bản và Hàn Quốc. Cùng với hoạt động mở rộng tuần tra vào Biển Đông của tàu chiến Mỹ, gần như chắc chắn cơ chế đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Philippines là một mắt xích trong chiến lược phòng chống ảnh hưởng và can thiệp của Trung Cộng, không chỉ trên Biển Đông mà cả trên lãnh thổ đất liền Việt Nam.
Sẽ không khó để dự đoán rằng, liên quan đến những sự kiện đối nội như đại hội đảng 12 vào đầu năm 2016 của đảng CSVN, phía Trung Cộng sẽ gia tăng khiêu khích và có thể cả gây hấn.
Vụ khiêu khích của phía Trung Cộng đối với tàu hải quân CSVN vào ngày 13/11/2015 chỉ là sự khởi đầu trong một chuỗi khởi đầu. Nếu giới lãnh đạo Việt Nam chọn tư thế “quỳ” thay cho “đứng”, ngư dân Việt Nam sẽ tiếp tục trở thành nạn nhân của các tàu cá và tàu hải giám của Trung Quốc. Tương lai Việt Nam phải đối đầu với chiến tranh do Trung Cộng gây ra là hầu như không thể tránh khỏi.
Lê Dung / SBTN

Không có nhận xét nào: