Pages

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Phi cơ Nga đã được cảnh báo?

Image copyright
Image captionĐoạn băng ghi âm cảnh báo máy bay Nga có nội dung “Hãy chuyển hướng bay về phía nam ngay lập tức”
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa công bố một đoạn băng ghi âm trong đó nói đã cảnh báo chiến đấu cơ của Nga, trước khi bắn hạ máy bay này tại biên giới Syria.
“Hãy chuyển hướng bay về phía nam ngay lập tức” – Giọng nói bằng tiếng Anh trong băng ghi âm. Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã cố gắng cứu hai phi công của chiếc máy bay ném bom SU-24.

Một trong hai phi công đã thiệt mạng vì bị bắn trúng khi nhảy dù xuống từ máy bay cháy.
Phi công còn lại đã được cứu. Người này bác bỏ cáo buộc chiếc phi cơ đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ cũng như rằng cảnh báo đã được đưa ra.
Chiếc máy bay rơi xuống một sườn núi trên đất Syria sau khi bị tên lửa từ máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn trúng hôm thứ Ba.
Căng thẳng giữa hai nước đã gia tăng sau sự việc trên. Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả vụ bắn rơi là “cú đâm dao sau lưng” và cảnh báo về “hậu quả nghiêm trọng”.
Moscow sau đó đã đình chỉ quan hệ quân sự với Ankara và nói Nga sẽ thiết lập hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất ở Syria để hủy diệt bất cứ mục tiêu nào có thể đe dọa máy bay chiến đấu của mình.
Nga cũng nói các máy bay chiến đấu sẽ hộ tống máy bay ném bom trong các đợt không kích tại Syria.
Hoa Kỳ, Liên hiệp Châu Âu và Liên Hiệp Quốc kêu gọi sự bình tĩnh.

Câu chuyện từ lời kể phi công

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã đưa ra 10 cảnh báo với máy bay Nga trước khi bắn hạ nó trên vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ.
Image copyrightRIA Novosti
Image captionPhi công Murakhtin được phỏng vấn, và không cho thấy mặt
Hôm thứ Tư, Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra một thông cáo nói nước này đã liên hệ với Tùy viên quân sự Nga để giải thích nguyên tắc hành động của họ dẫn đến vụ bắn rơi. Thổ cũng nói mình đã cố gắng cứu các phi công.
Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này sẵn sàng “hợp tác dưới bất cứ hình thức nào” với Moscow để giải quyết sự việc.
Trong khi đó, hôm thứ Tư 25/11, phi công sống sót người Nga nói Thổ Nhĩ Kỳ đã không đưa ra cảnh báo nào cả.
Cơ trưởng Konstantin Murakhtin nhấn mạnh “không có cách nào” mà chiếc phi cơ có thể xâm phạm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ như Ankara nói cả.
Ông nói mình hiểu biết khu vực “rất rõ”, và chiếc phi cơ chưa từng bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ “dù chỉ trong một giây”.
Nga nói phi công đã được cứu từ vùng do quân nổi dậy chiếm đóng ở đông bắc Syria, trong một nhiệm vụ giải cứu kéo dài 12 giờ có Nga và các lực lượng đặc biệt của Syria tham dự.
Một lính thủy quân lục chiến Nga đã thiệt mạng và một máy bay trực thăng bị phiến quân phá hủy trong nhiệm vụ này.
Cơ trưởng Murakhtin phát biểu từ căn cứ không quân Hmeymim của Nga.
Image copyrightAFP
Image captionNgười biểu tình Nga bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc bắn rơi phi cơ
Nga tiến hành nhiều đợt không kích vào phe chống Tổng thống Bashar al-Assad từ cuối tháng Chín.
Trong khi đó, quân nổi dậy Syria đã công bố một đoạn video khá rõ ràng cho thấy thi thể của phi công thứ hai, người được phía Nga xác nhận là Trung tá Oleg Peshkov.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bảo vệ hành động của quân đội nước này. Ông nói: “Mọi người phải tôn trọng quyền của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ biên giới của mình.”
Ông nói không muốn tình hình leo thang căng thẳng.
Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên của Nato. Liên minh quân sự này đã ủng hộ nội dung Thổ Nhĩ Kỳ tường trình về sự viêc, mặc dù liên minh này cũng kêu gọi cần “ngoại giao và giảm căng thẳng” để giải quyết tình hình.
Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đứng về hai phe đối lập trong xung đột tại Syria. Nga ủng hộ đồng minh là Tổng thống Assad trong khi Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ lên án ông này.

Không có nhận xét nào: