Pages

Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

Ngư dân 'bị bắn chết gần Trường Sa'

Image copyrightGetty
Image captionNgư dân miền Trung Việt Nam (ảnh minh họa)
Truyền thông Việt Nam nói một ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị người nước ngoài bắn thiệt mạng ở vùng biển Trường Sa.
Các báo nói người tử nạn là ông Trương Đình Bảy, 42 tuổi, người thôn An Hải, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
Hiện chưa biết những kẻ bắn chết ông là người nước nào.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Bảy bị bắn chết ngày 26/11 tại khu vực biển cách đá Suối Ngọc thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền khoảng 30 hải lý.
Lúc bị bắn, ông Trương Đình Bảy cùng 14 thuyền viên khác trên tàu cá QNg 95861 của ông Bùi Văn Cu đang làm công việc đánh bắt hải sản.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu nói đây là khu vực biển "lâu nay ngư dân Việt Nam vẫn đánh bắt bình thường chưa bao giờ có sự việc bị tàu nước ngoài tấn công hay xua đuổi".
Theo nghiệp đoàn, "một nhóm khoảng 5 người có vũ trang đã nhảy lên tàu của ông Cu, trấn áp và bắn chết ngư dân Trương Đình Bảy".
"Ngay sau khi xảy ra sự việc, các ngư dân đã dùng icom báo cáo sự việc với Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu và đang trên đường trở về đất liền."
Được biết khoảng 1-2 ngày nữa tàu chở thi thể ông Bảy mới về đến đất liền.
Khu vực đánh bắt được nói không xa đá Vành Khăn, là nơi Trung Quốc đã xây dựng cơ sở hạ tầng khá kiên cố. Tuy nhiên, hiện chưa có cơ sở xác định liệu những kẻ tấn công có phải người Trung Quốc hay không.
Đây không phải lần đầu tiên ngư dân Việt Nam bị bắn chết khi hoạt động tại các vùng biển xa.
Tháng 8/2013, một tàu cá Việt Nam bị 'tàu lạ' nổ súng tấn công khi đang hoạt động ở vùng biển giáp ranh với Campuchia, khiến một ngư dân thiệt mạng.
Trong một diễn biến khác, hôm 13/11, tàu đổ bộ số hiệu 995 và hai tàu hải cảnh số hiệu 2305, 35115 của Trung Quốc bị cáo buộc đã vây ép tàu tiếp tế Hải đăng 05 của Công ty bảo đảm An toàn hàng hải Biển Đông và hải đảo của Việt Nam.
Vị trí vây ép được nói là gần đá Su Bi cũng thuộc Trường Sa. Tàu của Việt Nam là tàu tiếp vận, không trang bị vũ khí.

Không có nhận xét nào: