Pages

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2015

Nhật Bản và Mỹ đồng ý tập trận chung tại Biển Đông

mediaMột máy bay huấn luyện của hải quân Nhật bay từ Tokyo đến Manila.Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Tư lệnh lực lượng Mỹ vùng Thái Bình Dương vừa đồng ý tiếp tục các cuộc tập trận hỗn hợp song phương, và nhất là phát huy các cuộc tập trận ở Biển Đông với các nước Đông Nam Á, giúp các nước này tăng cường năng lực trên biển.




Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, thỏa thuận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và Đô Đốc Mỹ Harry Harris vào hôm 24/11/2015, nhằm chứng minh quan hệ chặt chẽ giữ hai đồng minh sau khi Tokyo thông qua luật mới về an ninh và quốc phòng, nhằm đối phó với Trung Quốc đang ngày càng quyết đoán trên biển.
Một quan chức Nhật Bản tiết lộ rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nhật đã tuyên bố ủng hộ chiến dịch tuần tra vào tháng trước của chiến hạm Mỹ USS Lassen, bên trong vùng 12 hải lý chung quanh một hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Trường Sa. Đối với ông Nakatani, Mỹ đã đi đầu ttrong các nỗ lực của quốc tế nhằm đảm bảo hòa bình và quyền tự do đi lại trên biển.
Cũng theo nguồn tin trên, hai ông Nakatani và Harris đã đồng ý đẩy mạnh các tập trận song phương Mỹ-Nhật và ba bên cùng với Úc. Ngoài ra, Mỹ và Nhật cũng nhất trí đẩy mạnh cuộc tập trận chung với các nước Đông Nam Á.
Trung Quốc đang áp đặt chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp đòi hỏi của Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia và Đài Loan. Gần đây, tốc độ và quy mô các công trình bồi đắp đảo nhận tạo mà Bắc Kinh tiến hành tại vùng Trường Sa đã khiến cho các láng giềng Đông Nam Á nhỏ bé hơn Trung Quốc lo ngại.
Mặc dù không trực tiếp tham gia vào tranh chấp, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã kêu gọi duy trì quyền tự do hàng hải và chỉ trích bất kỳ nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng Biển Đông, điều mà Trung Quốc đã và đang làm với việc xây dựng đảo nhân tạo tại vùng Trường Sa.

Không có nhận xét nào: