Pages

Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Biển Đông : Ấn Độ kêu gọi nhanh chóng ký kết COC

mediaBộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar (T) và đồng nhiệm Mỹ Ash Carter ký kết các văn kiện hợp tác tại New Delhi, ngày 03/06/2015REUTERS/Adnan Abidi
Tại cuộc họp ở Kuala Lumpur, Malaysia, hôm nay, 04/11/2015, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ kêu gọi các nước ASEAN và Trung Quốc nhanh chóng ký kết bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông COC.




Ông Manohar Parrikar tỏ ý hy vọng là tất cả các bên tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông tuân thủ bản Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông 2002 và cùng nhau tìm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp.
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ, tình hình Biển Đông và những diễn biến gần đây tại vùng biển này gây lo ngại cho mọi người vì hồ sơ này liên quan đến quyền tự do hàng hải và hàng không, những nguyên tắc đã được thừa nhận trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.
Trong khi đó, theo báo chí Ấn Độ hôm nay, trong bản thông cáo chung sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario với Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj gần đây, New Delhi đã dùng tên Biển Tây Philippines, tên mà chính phủ Manila dùng để chỉ vùng biển đang tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông. Đây là lần đầu tiên Ấn Độ sử dụng tên Biển Philippines một cách chính thức và các quan chức chính phủ New Delhi cho báo chí Ấn Độ biết là họ cố tình sử dụng tên này.

Không có nhận xét nào: