Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Các nước thành viên đồng loạt công bố TPP






Đúng 1 tháng sau khi đạt được thỏa thuận, hôm 5-11 (giờ địa phương), toàn văn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được 12 quốc gia, bao gồm Mỹ, công bố.

Toàn văn TPP được chính phủ 12 nước thành viên đăng tải đầy đủ trên mạng internet. Bộ Công thương Việt Nam đã công bố bản toàn văn bằng tiếng Anh vào chiều 5-11.


Văn bản có tổng cộng 30 chương, bao gồm hàng trăm trang nhấn mạnh các nước tham gia hiệp định này phải tuân thủ các cam kết đề ra trước đó, được thực hiện dựa trên khuôn khổ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các điều ước quốc tế khác.



Nội dung TPP tập trung vào việc thiết lập các tiêu chuẩn chung về nhiều vấn đề khác nhau, từ quyền của người lao động đến bảo vệ sở hữu trí tuệ ở 12 quốc gia Thái Bình Dương, bao gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam.


Mỹ và 11 quốc gia công bố toàn văn TPP hôm 5-11. Trong ảnh là Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Trong một bài phát biểu trực tuyến, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết: “TPP có nghĩa là Mỹ sẽ viết ra các quy tắc (về thương mại).

Nếu chúng ta không vượt qua được thỏa thuận này - nếu Mỹ không thiết lập những quy tắc – thì các nước như Trung Quốc sẽ làm”.


Ông khẳng định TPP sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ, trong khi vẫn đảm bảo các quyền lợi của người lao động và bảo vệ môi trường, đồng thời khuyến cáo nếu Quốc hội Mỹ không không qua TPP thì việc làm của người dân Mỹ sẽ bị đe dọa..


Văn bản hiệp định TPP được công bố để quốc hội và người dân Mỹ nghiên cứu cho ý kiến trong vòng ít nhất 90 ngày trước khi Tổng thống Obama có thể ký chính thức.


Nếu được thông qua, TPP sẽ là di sản của Tổng thống Obama và chính quyền của ông về sự mở rộng hợp tác tại châu Á, chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.


Tuy nhiên, một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa ủng hộ TPP cũng đang tỏ ra thận trọng vì thỏa thuận được cho là phải vượt qua rào cản lớn tại Quốc hội Mỹ.


TPP được dự đoán thông qua sau tháng 3-2016. Tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan hôm 5-11 cho biết ông sẽ xem xét thỏa thuận này khi nó được công bố chi tiết.




Ông Obama gặp lãnh đạo các nước thành viên TPP. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, TPP không bao gồm các biện pháp trừng phạt theo yêu cầu của một số nhà lập pháp Mỹ đối với hành vi thao túng tiền tệ hoặc thiết lập thời gian độc quyền đối với các loại sinh dược mới trong thời gian 12 năm.

Dù vậy, 12 nước thành viên cam kết không cố tình làm suy yếu đồng tiền nước mình trong một tuyên bố kèm theo thỏa thuận.


Một số cam kết ban đầu gồm không khuyến khích nhập khẩu hàng hóa do lao động cưỡng bức sản xuất, áp dụng quy tắc về điều kiện làm việc và cấm trợ cấp nghề cá gây hại.


TPP chính thức hoàn tất đàm phán vào ngày 5-10-2015 và được xem là hiệp định thương mại thế kỷ, mang tính lịch sử, lớn nhất trong vòng 20 năm qua./theo Người lao động (P.Nghĩa)

Không có nhận xét nào: