Pages

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2015

Tập Cận Bình sẽ phát biểu như thế nào về Biển Đông trước Quốc hội Việt Nam?

Lâm Bình Duy Nhiên
Trong khi đó, tại Hà Nội và Sài Gòn, những người dân tham gia biểu tình ôn hoà đã bị lực lượng an ninh của chế độ dùng bạo lực để quấy rối và ngăn cản. Những khẩu hiệu lên án sự bành trướng của Trung cộng đã bị cướp giựt và xé rách. Những tiếng hô dõng dạc tố cáo thái độ hung hăng của kẻ láng giềng khi dùng tàu chiến tấn công, giết chết những ngư dân vô tội Việt Nam tại Biển Đông, đã bị bịt miệng, trấn áp bởi những công an trá hình du côn…Thậm chí máu đã đổ trên khuôn mặt của những người biểu tình và nhiều người đã bị bắt giữ một cách trái phép.
Thật ra, việc một nhà lãnh đạo cao cấp của Trung cộng sang thăm Việt Nam, trước mỗi sự kiện lớn của chính phủ, của đảng CSVN đã trở thành một thông lệ. Có chăng, lần này, ông Tập Cận Bình, là vị Nguyên thủ quốc gia đầu tiên, được mời phát biểu trước Quốc hội Việt Nam, trước ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cùng 500 nghị sĩ của nhà cầm quyền. Tất cả trong bối cảnh Trung Quốc đang leo thang tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.
Những gì ông Tập sẽ phát biểu trước Quốc hội Việt Nam được cho là chờ đợi nhất. Cần nhắc lại Quốc hội là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, có «quyền quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước » cũng như «giám sát mọi hoạt động của nhà nước ». Phát biểu trước Quốc hội, tức trên lý thuyết, trước toàn xã hội và nhân Việt Nam. Lý thuyết thôi, vì trên thực tế, hơn 90% các đại biểu Quốc hội đều là đảng viên. Số còn lại, ít nhiều cũng có quan hệ mật thiết với đảng cầm quyền. Chưa bao giờ chuyện quyền bầu cử ở Việt Nam được thực thi và tôn trọng một cách dân chủ. Vì vậy, việc Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội sẽ chỉ là việc nội bộ trong nhà, giữa hai đảng cộng sản, giữa ông và vài trăm đảng viên trung thành của nhà nước CSVN. Chắn chắn, đảng đã sàng lọc và chuẩn bị tinh thần, chỉ đạo cho các ông nghị của họ, nhắc nhở họ phải im lặng lắng nghe bài phát biểu của Tập Cận Bình.
Vậy Tập sẽ nói gì trong tình hình nhân dân Việt Nam đang bày tỏ thái độ căm phẫn trước Trung cộng. Có khả năng một trong ba kịch bản sau sẽ xảy ra.
Tránh đá động đến vấn đề chủ quyền Biển Đông
Đây là kịch bản ít xảy ra nhất. Không nhắc đến Biển Đông tức tự phủ nhận chủ quyền Biển Đông trước đối phương. Hoặc chấp nhận một cách gián tiếp những chứng cứ trong hồ sơ tranh chấp Biển Đông của Trung cộng là thiếu thuyết phục. Đó hoàn toàn không phải là thái độ cũng như chính sách của họ, nhất là đối với một quốc gia vệ tinh, chịu nhiều ảnh hưởng, lệ thuộc như Việt Nam.
Khẳng định chủ quyền Biển Đông một cách ôn hoà nhưng cứng rắn
Có thể Tập Cận Bình sẽ khẳng định, trước 500 nghị sĩ-đảng viên của Quốc hội Việt Nam, chủ quyền Biển Đông của Trung Quốc, nhưng đồng thời chấp nhận những bất đồng và tranh chấp đang tồn tại với Việt Nam. Ông ta sẽ khuyên bảo chính phủ CSVN nên tiếp tục đối thoại song phương để giải quyết mọi tranh chấp, tránh dẫn đến xung đột, bất hoà. Không nên phản ứng như Philippines khi đưa vấn đề ra Toà án Quốc Tế vì Trung cộng sẽ không chấp nhận mọi phán quyết khác. Tập Cận Bình cũng sẽ mềm mại nhưng cứng rắn trước Quốc hội bằng những lời phát biểu nhắc lại lịch sử quan hệ «hữu nghị, truyền thống », gắn bó, ân nghĩa, nợ nần, giữa hai đảng cầm quyền. Qua đó, ông ta sẽ không quên cảnh báo phía Việt Nam về quyền bảo vệ chủ quyền biển và đảo của Trung cộng trong trường hợp bị xâm phạm!
Đây là kịch bản có nhiều khả năng xảy ra nhất, để chứng minh với thế giới bên ngoài rằng Trung cộng luôn sử dụng đường lối đối thoại ôn hoà làm kim chỉ nam cho mọi giải quyết xung đột. Trả lời báo chí trong nước, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nhận xét rằng «Việt Nam có truyền thống, đạo lý mến khách đến nhà », qua đó, cũng có thể đoán được không khí của cuộc gặp gỡ. Cả Quốc hội Việt Nam sẽ im lặng, ngoan ngoãn và đồng loạt vỗ tay tán thưởng vị Chủ tịch Trung cộng!
Hùng hổ khẳng định chủ quyền, bác bỏ mọi lập luận của phía Việt Nam
Đứng trước Quốc hội Việt Nam, trước các vị nghị sĩ bù nhìn của đảng cộng sản, dẫu biết rằng sẽ khó có một phản biện nào, dù rất yếu ớt xuất phát từ phía Việt Nam, nhưng Tập Cận Bình chắc chắn sẽ không « điên khùng » đến mức hùng hồn, khẳng định Biển Đông, Hoàng Sa và Trường Sa là của họ từ ngàn đời. Họ Tập sẽ chẳng cần hao công tốn sức để hăm doạ vì Quốc hội, nhà nước và đảng CSVN đã bị Trung cộng thao túng một cách quá dễ dàng. Trung cộng cũng sẽ chẳng dại gì làm bùng nổ thêm tinh thần chống Tàu đang ngày dâng cao trong xã hội Việt Nam. Mọi việc đã có nhà cầm quyền CSVN lo! Hơn bao giờ hết, Hà Nội đang chịu ảnh hưởng lớn của Bắc Kinh để duy trì sự cầm quyền của chế độ và sự tồn tại của đảng cộng sản.
Vì vậy, kịch bản này cũng sẽ không thể xảy ra, vì nó sẽ chỉ làm mất mặt vị thế đàn anh, cường quốc của Trung cộng.
Kết luận
Tập Cận Bình sang Việt Nam khi những xung đột về Biển Đông ngày càng căng thẳng. Trước thềm Đại hội 12 đảng CSVN, Tập Cận Bình muốn nhắn gởi đến Hà Nội một bức thông điệp: mọi tranh chấp phải được giải quyết trong nhà. Đồng thời, Tập muốn ngăn chặn, dập tắt mọi luồng tư tưởng thân Mỹ, nếu có, trong nội bộ đảng CSVN. Những động thái, có vẻ như, muốn xích gần Mỹ, trong thời gian qua của Hà Nội, không hề làm cho Bắc Kinh lo lắng vì mối quan hệ khắng khít, chồng chéo, ẩn chứa nhiều bí mật của hai chế độ cộng sản. Bắc Kinh nắm trong tay nhiều tài liệu liên quan đến sự sống còn của Hà Nội. Nội tình của đảng CSVN luôn nằm trong tầm kiềm soát của Trung cộng. Vấn đề nhân sự cho những chiếc ghế lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam, chắc chắn, cũng sẽ do Trung cộng thao túng, thậm chí quyết định. Họ cũng không cần bày tỏ thái độ quyết liệt về Biển Đông vì mọi thương thảo, đàm phán với Việt Nam, chắc chắn, đã được diễn ra trong vòng bí mật, trước chuyến đi của Tập Cận Bình. Trung thành với chính sách tung tiền mua chuộc các quốc gia độc tài, chắc chắn Tập Cận Bình sẽ một lần nữa hứa hẹn những món tiền khổng lồ gọi là giúp đỡ và xây dựng tình hữu nghị láng giềng.
Thế cho nên, có thể gọi, cuộc gặp gỡ và phát biểu trước Quốc hội Việt Nam là một màn kịch vụng về được dựng lên bởi hai nhà cầm quyền. Hà Nội và Bắc Kinh cho rằng khi Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội, tức trước nhân dân Việt nam, sẽ là một động thái tích cực, minh bạch, bày tỏ lòng tôn trọng lẫn nhau trước công luận Việt Nam. Điều đó hoàn toàn giả tạo vì cái gọi là Quốc hội Việt Nam này chưa bao giờ do dân bầu một cách dân chủ. Quốc hội chỉ là chiếc bình phong do đảng cộng sản dựng lên để đánh lừa dư luận.
Tập Cận Bình đã khẳng định, ngay khi đặt chân đến sân bay Nội Bài, Trung cộng rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam, và «nguyện cùng với phía Việt Nam nhìn về đại cục, hướng về lâu dài, tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị, cùng nhau thúc đẩy quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện, phát triển ổn định, lành mạnh và lâu dài ». Đó, một lần nữa, lại chỉ là những lời sáo rỗng nhằm xoa dịu thái độ bài Trung đang bắt rễ trong lòng xã hội Việt Nam.
Vì thế, mọi phát biểu của Tập Cận Bình tại Quốc hội vào ngày 6/11 sẽ vô giá trị vì chưa bao giờ Quốc hội đại diện hay lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Hơn bao giờ hết, nhà cầm quyền CSVN đã im lặng, khuất phục trước ngoại bang. Đó mới chính là vấn nạn, là nỗi đau của dân tộc Việt Nam. Trung Quốc có lộng ngôn, có chèn ép, thậm chí có dã tâm thôn tính Việt Nam thì cũng chỉ là hệ quả của đường lối ngoại giao yếu đuối, của một chế độ độc tài đã và đang bỏ mặt quyền lợi của dân tộc. Cảnh tượng an ninh ngăn chặn, hành hung những người biểu tình đã phản ánh trung thực thái độ chư hầu của CSVN trước Thiên triều!
Cũng có thể, sẽ có một kịch bản khác sẽ xảy ra, nhưng nó sẽ vẫn bị che giấu, bưng bít bởi Việt Nam. Chúng ta đã quá quen thuộc với bộ mặt giả dối của bộ máy nhà nước, và càng không thể hy vọng vào cái Quốc hội bù nhìn, tham nhũng, chỉ biết trung thành với đảng cầm quyền.
Ngày mai, việc Tập Cận Bình phát biểu như thế nào trước Quốc hội, hoá ra không quan trọng, vì tất cả đã được thương lượng, thoả thuận, thông đồng từ trước. Nhưng ngược lại, đó là một vết nhơ, một nỗi nhục lớn cho chính đảng CS mà dân tộc Việt Nam không bao giờ chấp nhận đồng loã và tha thứ!
Đảng CSVN cùng với chế độ độc tài toàn trị này, từ lâu, đã không còn một chút tính chính danh nào để điều hành đất nước!
Lâm Bình Duy Nhiên, 5/11/2015

Tác giả gửi tới Dân Luận

Không có nhận xét nào: