Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Chưa thể đặt tên 'Đường Nguyễn Bá Thanh'

Image copyrightGetty
Image captionÔng Bá Thanh nguyên là Trưởng Ban Nội chính Trung ương và là Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.
Nỗ lực đặt tên đường để vinh danh cố lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng gặp khó khăn và dừng lại ở bước ‘sẽ nghiên cứu’.
Truyền thông trong nước cho hay Hội đồng Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vào hôm 10/12 họp về việc thông qua nghị quyết đặt tên một số đường trên địa bàn thành phố năm 2015

Một đại biểu được dẫn lời nói rằng cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, là người công lớn trong sự nghiệp phát triển thành phố và xứng đáng được đặt tên đường tại thành phố này.
“Nếu không đặt tên đường thì UBND Thành phố Đà Nẵng nên nghiên cứu đặt tên cầu, ví dụ như cầu Nguyễn Bá Thanh thay cho tên cầu hiện tại là cầu Thuận Phước, hoặc chọn cầu quay sông Hàn - cây cầu gắn với công lao của ông Nguyễn Bá Thanh - để đặt tên,” ông Trần Văn Lĩnh được báo Thanh Niên dẫn lời.
Tuy nhiên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Đà Nẵng nói “việc đặt tên mới cho người qua đời phải sau 5 năm.”
Ông Trần Thọ được báo này dẫn lời nói ông “Trân trọng ý kiến đề nghị của đồng chí Lĩnh và giao cho UBND Thành phố có nghiên cứu.”
Tuy nhiên đại diện Ban Đặt tên đường Thành phố Đà Nẵng cho biết chính UBND Thành phố Đà Nẵng khi trình Hội đồng Nhân dân thành phố này đã không đề xuất đặt tên đường Nguyễn Bá Thanh.
“Chúng tôi có nhận được một số thông tin đặt tên đường đồng chí Nguyễn Bá Thanh. Việc đặt tên là vinh danh cho những người đóng góp cho quê hương. Có nhiều hình thức như đặt tên đường, đặt tên cầu hoặc làm tượng.
“Tuy nhiên theo tôi thì việc này để kỳ họp lần sau và sẽ có nghiên cứu đầy đủ hơn. Bởi vì đặt tên đường, tên cầu còn tùy theo quy mô, vị trí con đường nữa.
“Tôi nghĩ là không phải vội. Đồng chí Nguyễn Bá Thanh mất chưa tròn năm nên tôi nghĩ nên có một cuộc hội thảo nghiên cứu, tính toán để việc đặt tên đường được tốt hơn”, ông Vũ Hùng, Trưởng ban Văn hóa xã hội HĐND Thành phố Đà Nẵng nói tại cuộc họp.
Image copyrightThanh Nien
Image captionÔng Nguyễn Bá Thanh được xem là được lòng dân tại Thành phố Đà Nẵng.
Trong khi đó ông Mai Đức Lộc, Trưởng ban Kinh tế ngân sách (HĐND Thành phố Đà Nẵng) ủng hộ ý kiến của đại biểu Trần Văn Lĩnh và đề nghị các đơn vị liên quan “thông tin cụ thể hơn về việc đặt tên đường cho người đã mất trong bao nhiêu năm.”
Bình luận về diễn biến này, Cường Trần viết trên Facebook BBC: "Đường Võ Nguyên Giáp đâu cần đến 5 năm. Nếu cần trưng cầu dân ý Đà Nẵng, thậm chí cả nước thì tôi nghĩ chỉ 1 ngày là có tên đường."
Ông Bá Thanh nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng.
Ông nguyên là Trưởng Ban Nội chính Trung ương và là Phó trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, cơ quan trực thuộc Bộ chính trị.
Đà Nẵng trong giai đoạn ông lãnh đạo được xếp loại thành phố thông thoáng và thuận lợi cho kinh doanh hàng đầu của Việt Nam.
Ông Bá Thanh qua đời ngày 13/02/2015 sau nhiều tháng chữa bệnh tại Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam.
Giáo sư Carl Thayer từng nói với BBC rằng việc ông Nguyễn Bá Thanh không được bầu chọn vào ghế ủy viên Bộ Chính trị là vì ông bị kẹt giữa cuộc tranh giành quyền lực theo đó Ban Chấp hành Trung ương đã phủ quyết nỗ lực của Tổng Bí thư Trọng đưa ông vào cơ quan quyền lực tối cao của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Tiến sĩ Jonathan London trong bài viết ' Nguyễn Bá Thanh sẽ được nhớ mãi' gửi BBC cho rằng sự sốt sắng và tính cách thích thử nghiệm đổi mới của ông Nguyễn Bá Thanh vốn nhấn mạnh chính phủ cần minh bạch và hiệu quả sẽ là điều được nhiều người ủng hộ ông nhớ tiếc.
Còn cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói chuyện một người chỉ ngang cấp bộ trưởng và là một trong hàng trăm ủy viên Trung ương ở Việt Nam nhưngđược nhiều người dân quan tâm, mến mộ như ông Thanh là điều đáng nói.

Không có nhận xét nào: