Pages

Thứ Tư, 16 tháng 12, 2015

Nhận tiền dùm thẩm phán, thư ký ở tù vì tội nhận hối lộ

Sau khi bị tòa tuyên án 6 tháng tù vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", một bị cáo nguyên là thư ký tòa án đã gửi đơn đến Tòa án Tối cao để kêu oan. Người này khẳng định rằng mình không hề lừa đảo, mà chỉ "nhận tiền dùm" cho cấp trên là thẩm phán của một huyện.
Đơn kêu oan của Trần Thị Diễm My. Ảnh: Người Lao Động
Trên tờ Người Lao Động cho biết, Trần Thị Diễm My (27 tuổi) nguyên thư ký tòa án huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu) mới đây đã làm đơn kêu oan gửi đến Tòa án Tối cao, đề nghị xem lại vụ án mà cô cho rằng mình là người bị đem ra "thí chốt" để cứu cấp trên.

Theo Diễm My, sự việc liên quan đến vụ nhận hối lộ bị phanh phui cách đây hơn 1 năm. Ngày 27/5/2014, Tòa án huyện Vĩnh Lợi thụ lý vụ kiện "tranh chấp vay tài sản" giữa bà Lê Thị Thu Ba với ông Ngô Trung Nghĩa có số tiền lên đến 45 triệu đồng. Vụ án được giao cho bà thẩm phán Hồ Huỳnh Tố Hiền đảm trách và thư ký là bà Trần Thị Diễm My giúp việc.
Một ngày trước khi xử, Diễm My gọi điện thoại cho bà Thu Ba nói thuê luật sư làm chi cho tốn tiền mà lại không được việc. Qua cuộc điện đàm, Diễm My gợi ý cho bà Thu Ba gặp thẩm phán Tố Hiền để giải quyết.
Sau đó, Thu Ba hẹn gặp Diễm My ở quán nước rồi đưa cho My 2 phong bì. Trong đó, 1 phong bì 1 triệu đồng là cho Diễm My, phong bì 2 triệu đồng là đưa cho thẩm phán Hiền. Cùng với đó là nhắn tin cho thẩm phán Hiền cho biết đã "gửi quà" cho Hiền thông qua Diễm My.
Sau khi nhận được tin nhắn của Thu Ba, Hiền liền hỏi Diễm My. Cô này đã đưa cho thẩm phán Hiền. Khi coi trong phong bì chỉ có 2 triệu, thẩm phán Hiền liền tức giận nói:" Luật sư không làm gì mà cũng có 8-9 triệu, còn tao là thẩm phán mà giải quyết tao có 2 triệu, tao ghét tao xử cho thua luôn đồ không biết điều".
Bà Thu Ba được gọi đến lấy lại 2 phong bì. Sau khi liên lạc với Diễm My, bà Thu Ba biết thẩm phán Hiền chê tiền ít, liền gọi cho My để đưa thêm tiền. Cùng với đó, bà Thu Ba làm đơn gửi cho cơ quan điều tra công an tỉnh Bạc Liêu tố cáo thẩm phán Hiền cùng thư ký Diễm My tội nhận hối lộ.
Theo trình bày của bà Thu Ba, bà có nhắn tin cho thẩm phán Hiền, hẹn bà này đi ăn sáng và đưa tiền luôn. Sau khi nhận được tin nhắn của bà Thu Ba, thẩm phán Hiền liền nhắn tin cho thư ký My qua Facebook, với nội dung "Sáng mai em hẹn gặp bà Thu Ba lấy cho chị, chị làm biếng gặp bà quá đi".
Sáng hôm sau, khi thư ký My đến gặp bà Thu Ba tại một quán cafe. Đang lúc bà Thu Ba đưa tiền cho thư ký My 5 triệu đồng thì công an ập vào bắt quả tang.
Trong quá trình điều tra, thư ký My thừa nhận mọi chuyện kể trên. Riêng thẩm phán Huỳnh Hồ Tố Hiền chỉ nhận đọc được nội dung tin nhắn mà bà Thu Ba nhắc đến chuyện "gửi quà". Còn lại những nội dung liên quan đến tiền bạc, thư ký My đi gặp bà Thu Ba để lấy tiền, bà Hiền đều không biết. Hơn nữa, bà Hiền cho rằng mình có sử dụng Facebook, nhưng không phải là tài khoản Facebook đã gửi tin nhắn kêu thư ký đi lấy tiền từ bà Ba. Do đó, phía công an và Viện kiểm sát nhân dân thấy đó không đủ yếu tố để buộc tội bà Hiền "Nhận hối lộ".
Riêng Diễm My, cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân Tối cao kết luận 2 lần gợi ý bà Thu Ba đưa tiền, tổng cộng lên đến 8 triệu đồng để giải quyết vụ kiện cho nhanh chóng. Như vậy đã đủ để truy tố tội "nhận hối lộ". Vậy nhưng khi ra tòa, Tòa án thành phố Bạc Liêu lại tuyên phạt My 6 tháng tù vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Thật đúng là một vụ án lằng nhằng theo kiểu luật rừng ở Việt Nam!
Ngọc Quân/SBTN

Không có nhận xét nào: