Pages

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Trung cộng chính thức phát động chiến tranh trên Biển Đông?

Chỉ hai tuần sau vụ một tàu Trung cộng chĩa súng AK vào tàu hải quân Việt Nam, một ngư dân Việt đã bị “tàu lạ” bắn chết ở khu vực Trường Sa. Hai sự việc này lại xảy ra ngay trong tháng 11/2015, sau chuyến hành sự đầy bất trắc của Tập Cận Bình tại Hà Nội.
Ngư dân xã Bình Châu bị Trung Cộng đánh ở Hoàng Sa trong năm 2014- Ảnh minh họa
Một khả năng rất lớn là những kẻ trên “tàu lạ” gây ra cái chết của ngư dân Trương Đình Bảy vào ngày 28/11 chính là người Trung Quốc, cho dù một tờ báo nhà nước đưa tin rằng ngư dân Việt nhận thấy những người lạ mặc quần áo giống người Philippines.

Như thường lệ, báo nhà nước chỉ được đưa theo tin của những cơ quan thông tấn quốc gia như Thông tấn xã Việt Nam, Nhân dân hay Quân đội nhân dân. Và lẽ đương nhiên trên những cơ quan ngôn luận của đảng này, hiếm khi từ “Trung Quốc” được dùng để chỉ đích danh “tàu lạ”.
Tuy nhiên, sau hiệp ước “đối tác chiến lược” giữa Việt Nam và Philippines, một thủ đoạn không thể loại trừ là phía Trung cộng cho quân mặc giả người Phi, để gây chia rẽ giữa Việt Nam và Philippines.
Hành vi đám người lạ nhảy thẳng sang tàu cá Việt Nam để bắn chết người là chưa từng thấy. Trước đây, tàu hải giám và tàu cá Trung cộng chỉ dừng ở mức độ áp sát, ngăn cản, hoặc tấn công đánh đập ngư dân Việt, húc lật thuyền Việt…, chứ không trực tiếp bắn thẳng vào ngư dân Việt như lần này. Tính đối đầu trực diện vào lần này cho thấy phía Trung cộng – nếu quả đúng như vậy – hiển nhiên tìm cách khiêu khích và đẩy xung đột Trung – Việt lên một tầm mức cao hơn hẳn.
Cũng rất có khả năng là sự khiêu khích trên bắt nguồn từ tâm trạng thất vọng của Tập Cận Bình và Bộ chính trị Trung cộng sau khi chuyến Nam chinh của họ Tập đã không mấy kết quả. Không những không củng cố được đội hình các gia nô thân Trung ở Hà Nội, chỉ 10 ngày sau khi Tập Cận Bình rời Hà Nội, phía Việt Nam đã ký chính thức với Philippines một hiệp ước “đối tác chiến lược”, có thể xem là một cách gián tiếp gia nhập vào khối lên minh quân sự Đông Bắc Á gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines… Dĩ nhiên điều này làm Trung cộng lộn ruột.
Tháng 11/2015 là một thời gian xáo trộn trong quan hệ Việt – Trung. Được mở đầu bằng chuyến phủ dụ của Tập Cận Bình ngay trong hội trường quốc hội Việt Nam, nhưng lại kết thúc bằng bữa tiệc máu người mà đám người rất có thể mang quốc tịch Trung đã tặng cho Hà Nội.
Cái chết của ngư dân Trương Đình Bảy đã tiếp thêm một lời tố cáo đẫm máu đối với những kẻ đã ra lệnh cho các lực lượng công an và thanh niên xung phong đánh đập, đàn áp dã man các công dân biểu tình phản đối Tập Cận Bình ở Sài Gòn vào đầu tháng 11/2015.
Sau 4 năm kể từ ngày tàu Trung cộng cắt cáp tàu Bình Minh của Việt Nam, sự thể đến nay đã quá rõ: một quân chủng luôn cổ vũ ngư dân “bám biển” như Hải quân CSVN, lại luôn rung rúc bám bờ như một tư thế phủ phục nhất. Trong lúc đó, giới công an CSVN đã như quên hẳn liêm sỉ và đạo lý cuối cùng, để thẳng tay tấn công những đồng bào chống Trung cộng.
Nhưng cho dù bỏ mặc ngư dân “bám biển” và bị tàu Trung cộng bắn giết, số phận của giới lãnh đạo CSVN cũng có thể chẳng tốt lành gì hơn. Hai vụ đe dọa bằng súng AK, và ngư dân Việt bị bắn chết đã quá đủ, để cho thấy Trung cộng đang muốn tạo ra một cuộc chiến tranh trên biển nhằm dằn mặt Hà Nội về “đối tác chiến lược” với Philippines. Và tất nhiên, cả về “công tác nhân sự” trước và ngay trong đại hội 12 vào đầu năm 2016.
Lê Dung / SBTN 

Không có nhận xét nào: