Pages

Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Trung Quốc "lạnh gáy" vì vũ khí săn ngầm tối tân

(VnMedia) - Mỹ lần đầu tiên triển khai máy bay do thám săn ngầm tối tân P-8 Poseidon đến Singapore. Động thái này diễn ra trong bối cảnh khu vực Châu Á đang “dậy sóng” vì cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông và Trung Quốc đang là đối tượng bị phản đối mạnh mẽ.


P-8 Poseidon
Hoạt động triển khai P-8 Poseidon của Mỹ ở Singapore sẽ diễn ra trong vòng một tuần, bắt đầu từ ngày hôm qua (7/12). Sự xuất hiện của máy bay do thám săn ngầm hàng đầu của Mỹ ở Singapore diễn ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter vừa có cuộc gặp với người đồng cấp Singaporea Ng Eng Hen ở thủ đô Washington, và hai bên đã ký một thoả thuận nhằm tăng cường sự hợp tác về quốc phòng giữa hai nước.

Theo thoả thuận đạt được giữa Washington và Singapore, một máy bay do thám P-8 Poseidon của Mỹ sẽ được triển khai đến Singapore để tăng cường an ninh hàng hải ở Biển Đông.



Trong một tuyên bố chung được phát đi sau cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng Carter và Ng Eng Hen, Mỹ và Singapore cho biết, hoạt động triển khai máy bay P-8 Poseidon sẽ giúp tăng cường tính tương tác giữa quân đội các nước trong khu vực trong những cuộc tập trận đồng thời cung cấp sự hỗ trợ cần thiết cho an ninh hàng hải cũng như cứu trợ thảm hoạ.


Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, những hoạt động triển khai như vậy ở Singapore dự kiến sẽ trở thành hoạt động thường xuyên, định kỳ khoảng 3 tháng một lần. Vị quan chức tiết lộ thông tin trên trong tình trạng giấu tên bởi ông không được phép công bố về kế hoạch này.


Mỹ và Singapore vốn có mối quan hệ quốc phòng bền chặt từ lâu. Trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ còn đưa máy bay do thám tối tân P-8 Poseidon của mình đến Nhật Bản và Philippines – hai nước đều có mối quan hệ theo hiệp ước với Mỹ.


P-8A Poseidon là loại máy bay tuần tra săn tàu ngầm tối tân do hãng Boeing sản xuất theo đơn đặt hàng của Hải quân Mỹ.


Với mục đích phát triển dòng máy bay tuần tra hải quân mới thay thế cho dòng máy bay P-3C Orion đã phục vụ trong biên chế hải quân Mỹ từ những năm 1960, P-8A Poseidon giúp nâng cao đáng kể khả năng trinh sát và tuần tra các vùng biển ven bờ của Hải quân Mỹ. 


Ngoài ra, dòng máy bay tuần tra hải quân mới này cũng đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ tác chiến săn ngầm, diệt hạm với trang bị vũ khí thích hợp. Máy bay này được trang bị hệ thống radar tối tân cùng với một loạt ngư lôi và tên lửa chống hạm. P-8A có thể bay xa hơn và thực hiện nhiệm vụ lâu hơn những chiếc P-3.

Được phát triển trên cơ sở máy bay chở khách Boeing 737-800, máy bay P-8A khác biệt với dòng máy bay Boeing 737-900ER ở kết cấu cánh, thiết bị cung cấp điện và một số trang bị điện tử trên máy bay. P-8A có khả năng đạt tốc độ tối đa là 907 km/giờ và tầm hoạt động tới 3.700 km. “Hỏa lực” của dòng máy bay hải quân này là 11 móc treo dưới thân và cánh để lắp bom, tên lửa và ngư lôi tùy theo nhiệm vụ chiến đấu.


Chiến đấu cơ này có chiều dài 39,47 mét với độ sải cánh 35,72 mét. Nó có trọng tượng không tải là 62.730 kg và trọng lượng tối đa khi cất cánh là 85.370 kg.


"P-8A là máy bay chiến tranh chống tàu ngầm và tàu nổi tầm xa tối tân nhất thế giới hiện nay”, Lầu Năm Góc từng tự tin tuyên bố như vậy.


Việc Mỹ triển khai một loại máy bay siêu tối tân như vậy đến Singapore để giám sát chặt chẽ nhất cử nhất động của Trung Quốc ở Biển Đông chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh không khỏi cảm thấy “lạnh gáy”.


Trong một nỗ lực khác nhằm tăng cường sự hiện diện về quân sự ở Châu Âu của chính quyền Tổng thống Barack Obama, Mỹ trong những năm gần đây còn triển khai hai tàu chiến đấu tuần duyên ở quốc gia Đông Nam Á. Trong tuyên bố được phát đi ngày hôm qua, Mỹ cũng thông báo về kế hoạch triển khai tàu chiến vào năm tới ở Singapore.


Những bước đi quân sự trên của Mỹ luôn bị Trung Quốc phản đối gay gắt bởi Bắc Kinh tin rằng đó là nỗ lực của Washington trong việc tìm cách kiểm soát, kiềm chế họ. Chính sách này của Mỹ càng được đẩy mạnh khi Trung Quốc phơi bày tham vọng độc chiếm Biển Đông.


Biển Đông đang là nơi chứng kiến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải gay gắt giữa Trung Quốc với 4 quốc gia Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia, và Vùng lãnh thổ Đài Loan.


Biển Đông là một trong những vùng biển quan trọng nhất thế giới bởi nó chứa các tuyến đường hàng hải sống còn. Đồng thời Biển Đông còn được cho là chứa đựng một trữ lượng tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn, đặc biệt là dầu mỏ. Chính vì thế, Trung Quốc luôn nhăm nhe ý định biến Biển Đông thành “ao nhà” của họ.


Trung Quốc gần đây đã và đang đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo và xây dựng hàng loạt đảo nhân tạo và các công trình trái phép trên Biển Đông. Hoạt động bồi đắp làm thay đổi thế nguyên trạng ở Biển Đông của Trung Quốc hiện nay đang gây ra sự lo ngại, bất bình rất lớn trong khu vực nói riêng và cộng đồng thế giới nói chung. Trong thời gian qua, Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối, đối phó và đáp trả một cách quyết liệt và mạnh mẽ chưa từng có của các nước láng giềng cũng như của các cường quốc lớn trên thế giới.
Điều gây quan ngại hơn nữa là những công trình mà Trung Quốc đang cấp tập xây dựng trái phép ở Biển Đông có khả năng được dùng cho mục đích quân sự. Động thái của Trung Quốc được tin là một bước tiến dài táo tợn để nước này tiến tới tham vọng độc chiếm Biển Đông.


Mỹ và nhiều nước khác liên tục kêu gọi Bắc Kinh ngừng ngay hoạt động xây dựng trái phép cũng như bất kỳ động thái quân sự hoá Biển Đông nào của nước này./Vân Linh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: