Pages

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2012

Blogger người Việt Nam: Điếu Cày bị bỏ tù từ năm 2008

 HumanRights.Gov – Website Nhân quyền thuộc chính phủ Hoa Kỳ, ngày hôm qua, 19.04.2012 đã đưa ra Thông cáo báo chí về việc ủng hộ các nhà báo đang bị chính quyền khủng bố. Trong đó có đề cập đến trường hợp của blogger Điếu Cày.
Khi mà Ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới đang đến gần vào ngày 3 tháng 5, nhà báo vẫn đang bị cấm nêu lên quan điểm của họ trên toàn thế giới. Ở rất nhiều nơi, nhà báo đang bị bỏ tù, tấn công, hăm doạ, ám sát hay mất tích khi đang cố gắng đưa tin hay thực thi quyền tự do ngôn luận.
Vào những ngày tới, Bộ Ngoại Giao Mỹ sẽ làm nổi bật những vụ án tiêu biểu của việc các mối hăm doạ thường trực mà các nhà báo nhận được và kêu gọi chính quyền các nước bảo vệ quyền tự do con người và tự do ngôn luận.

Tại Việt Nam, Anh Nguyễn Văn Hải, được mọi người quen gọi là Điếu Cày, bị cầm tù từ năm 2008. Điếu Cày là người sáng lập ra trang blog nổi tiếng “BlogDieuCay” và là thành viên sáng lập của Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do, được thành lập vào năm 2008 sau lời kêu gọi của Điếu Cày về việc cho phép thành lập các công ty truyền thông tư nhân, đẩy mạnh tự do ngôn luận và báo chí độc lập. Anh viết bài về nhiều đề tài khác nhau có liên quan đến quyền con người và tham nhũng ở Việt Nam, bao gồm những chủ đề nhạy cảm như quyền sở hữu đất đai và tự do tín ngưỡng.
Điếu Cày cũng chỉ trích chính quyền Trung Quốc về việc đàn áp quyền tự do con người ở nước họ và chính sách ở biển Đông. Anh đã giúp tổ chức cuộc biểu tình tẩy chay Thế Vận Hội năm 2008 được tổ chức ở Bắc Kinh.
Vào tháng 4 năm 2008, vài ngày trước khi ngọn đuốc Olympic đi qua thành phố, Điếu Cày đã bị bắt ở TP.HCM về tội trốn thuế. Vào tháng 12 năm 2008, Điếu Cày bị kết án ở phiên toà xử kín, mặc cho bằng chứng về việc công an ngăn cản vợ cũ của anh trả số tiền thuế này. Theo bản án, Điếu Cày sẽ được thả tự do vào tháng 10 năm 2010, nhưng anh lại bị tiếp tục giam giữ để điều tra và sau đó bị kết án “chống đối nhà nước XHCN Việt Nam”, cùng với 2 blogger khác là Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần. Theo bản án này Điếu Cày, có thể phải bị giam thêm 20 năm nữa. Gia đình anh cũng không thể thắm tù anh kể từ khi anh bị bắt.
Vụ bắt bớ Điếu Cày vào năm 2008 trùng hợp với việc chính quyền thẳng tay đàn áp báo chí cá nhân, giảm thiểu tự do Internet, kiểm duyệt blog cá nhân. Những hành động khủng bố này của chính quyền đối với báo chí vẫn tiếp diễn cho đến ngày nay.
Chúng tôi đề nghị chính quyền Việt Nam trả tự do cho Điếu Cày.
BaseballManiac
chuyển ngữ

Không có nhận xét nào: