Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Đối lập Thái Lan lại biểu tình chống chính phủ

Đối lập biểu tình trước tư dinh Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra,
 Bangkok, 22/12/2013  
REUTERS
Trọng Thành
Hôm nay, Chủ nhật 22/12/2013, hàng chục nghìn người Thái Lan lại xuống đường tuần hành. Mục tiêu của phong trào là lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, bị đối lập cáo buộc là người thực thi mệnh lệnh của anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin, hiện đang sống lưu vong. Đoàn tuần hành ôn hòa đi ngang qua trung tâm thành phố và khu phố lịch sử của Bangkok, khiến một phần lớn thủ đô Thái Lan bị tê liệt. Theo cảnh sát, khoảng 150.000 người đã tham gia vào cuộc biểu tình hôm nay. 

Thông tín viên Arnaud Dubus tường trình từ Bangkok : 
"Mang áo sơ mi vàng, dấu hiệu thể hiện sự ủng hộ nền quân chủ, hàng chục nghìn người tuần hành trên các trục đường chính của thành phố. Huýt sáo và hô vang các khẩu hiệu chống chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, những người biểu tình kêu gọi chuyển giao quyền lực cho đối lập để cơ quan lâm thời này tiến hành các hoạt động nhằm làm trong sạch hệ thống chính trị, trước khi tổ chức bầu cử Quốc hội. 
Parinya Suwanmalee, một kỹ sư có mặt trong đoàn biểu tình, giải thích lý do ông không muốn bầu cử diễn ra vào tháng Hai 2014, như chính phủ tuyên bố, trước khi có một cải cách. Ông nói : « Những người nghèo ủng hộ đảng cầm quyền ‘‘đảng Vì người Thái’’ (Puea Thai), bởi vì đảng này chia tiền cho người nghèo trước mỗi cuộc bầu cử. Tại sao trong cuộc biểu tình hôm nay, chỉ có toàn những người ở Bangkok và các vùng phía nam ? Vì khi giới chính trị cho chúng tôi tiền, thì chúng tôi từ chối. Nhưng những người nghèo ở vùng đông bắc Thái Lan, họ không hiểu ». 
Đây cũng chính là lý do mà đảng đối lập chính, đảng Dân chủ Thái Lan, thông báo tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, dự kiến vào tháng 2/2014. Nếu các đảng phái chính trị khác cũng quyết định không tham gia, tính chính đáng của kỳ bầu cử này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng".
Hôm qua, 21/12, đảng Dân chủ tuyên bố tẩy chay bầu cử. Quyết định không bất ngờ của đối lập khiến Thái Lan lún sâu vào khủng hoảng chính trị. Trong cuộc trả lời họp báo hôm nay, Thủ tướng Yingluck Shinawatra lấy làm tiếc vì thái độ cứng rắn đến cùng của đối lập : « Nếu các vị không chấp nhận chính phủ này, thì ít nhất cũng phải chấp nhận hệ thống hiện có. (…) Nếu chúng ta không tôn trọng nền dân chủ, thì chúng ta còn biết dựa vào cái gì khác ? ». 
Hiện tại, quân đội Thái Lan từ chối can thiệp vào khủng hoảng. Một lãnh đạo chủ chốt của đối lập, cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban, bị điều tra về tội giết người trong thời gian cuộc khủng hoảng mùa xuân 2010. Vào thời điểm đó, ông Suthep đã bật đèn xanh cho việc đàn áp những người biểu tình Áo Đỏ, ủng hộ Thaksin. Chủ tịch đảng Dân chủ đối lập, cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, cũng bị khởi tố vì tội giết người. 
Đảng Dân chủ, được coi là đảng chính trị lâu đời nhất tại Thái Lan, chưa bao giờ giành được đa số trong các cuộc bầu cử Quốc hội kể từ 20 năm nay. Đảng này đã từng tẩy chay cuộc bầu cử năm 2006. Theo giới quan sát, nếu diễn ra bầu cử vào tháng 2/2014, đảng cầm quyền Puea Thái chắc chắn sẽ lại giành thắng lợi.

Không có nhận xét nào: