Pages

Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Bốn tàu Trung Quốc lại xâm nhập vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

Tàu hải giám Trung Quốc tiến vào khu vực Senkaku/Điếu Ngư.
 Ảnh ngày 23/04/2013   
Reuters
Trọng Nghĩa
Sau hai tuần bất động, vào hôm nay, 22/12/2013, Bắc Kinh lại cho bốn tàu tuần duyên xâm nhập vùng biển chung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Theo hãng tin Nhật Kyodo, bốn tàu Trung Quốc đã tiến vào vùng lãnh hải Nhật Bản từ phía đảo Uotsuri trong nhóm Senkaku vào lúc trưa, rồi sau đó bỏ đi.

Đây là vụ xâm nhập đầu tiên kể từ ngày 08/12, nâng tổng số lần mà tàu Trung Quốc tiến vào khiêu khích Nhật Bản tại vùng Senkaku/Điếu Ngư lên thành 73 lần từ tháng Chín năm ngoái đến nay. 
Nhật Bản là nước đang quản lý vùng quần đảo không người ở này, nhưng khu vực đã bị Trung Quốc (và Đài Loan) đòi chủ quyền. 
Các hành động khiêu khích liên tiếp từ phía Trung Quốc đã làm tình hình cảng thẳng hẳn lên, và mới đây, chính quyền Tokyo đã dự trù một chương trình trang bị vũ khí và phương tiện để sẵn sàng giành lại các hòn đảo đang bị Trung Quốc nhòm ngó. 
Theo hãng tin Nhật Kyodo, sắp tới đây, Quân đội Nhật Bản sẽ có thêm 99 « xe chiến đấu cơ động » trang bị đại bác, có thể được đưa bằng máy bay đến các hải đảo xa xôi, nhẹ hơn và chạy nhanh hơn các loại xe tăng thông thường. 
Bên cạnh đó, lực lượng phòng thủ sẽ có thêm 52 xe lội nước, 17 phi cơ loại Osprey của Mỹ có khả năng cất cánh lên thẳng, 3 máy bay không người lái, 28 chiến đấu cơ tàng hình F-35, ba phi cơ tiếp liệu trên không và bốn máy bay cảnh báo sớm. Mục tiêu là để tăng cường hiệu năng các hoạt động cảnh báo và giám sát khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Không có nhận xét nào: