Pages

Chủ Nhật, 8 tháng 11, 2015

Báo Trung Quốc: Muốn hòa bình, Đài Loan phải tuân thủ Thỏa thuận 1992

mediaBiểu tình phản đối cuộc gặp Mã Anh Cửu - Tập Cận Bình trước Nhà Quốc hội, Đài Bắc 04/11/2015.©REUTERS/Pichi Chuang
Sau cuộc hội kiến lịch sử giữa Chủ tịch Trung Quốc và Tổng thống Đài Loan tại Singapore hôm qua, ngày hôm nay 08/11/2015, báo chí Trung Quốc đồng loạt lên tiếng cảnh cáo xu hướng Đài Bắc tuyên bố « độc lập ». Tuân thủ thỏa thuận ngầm năm 1992 với Bắc Kinh, về « một nước Trung Quốc duy nhất » để được sống trong hòa bình, là thông điệp chính của nhiều tờ báo.





Xã luận Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cảnh báo với hình ảnh ví von, nếu Đài Bắc không tôn trọng « đồng thuận 1992 », « con tàu phát triển hòa bình có thể sẽ gặp sóng lớn và biển động dữ dội » và « tàu có thể bị chìm ». Trong khi đó tờ Hoàn cầu thời báo, một nhật báo dân tộc chủ nghĩa, đe dọa : Đài Loan « phải nhắc với các ứng cử viên (Tổng thống) rằng chỉ bằng cách đi theo Thỏa thuận 1992 họ mới thực hiện được nghĩa vụ của mình, bảo đảm được nền hòa bình lâu dài cho 23 triệu dân cư ».
Cuộc hội kiến giữa lãnh đạo Đài Loan và Trung Quốc, lần đầu tiên kể từ năm 1949, là một dấu hiệu của việc quan hệ hai bên phần nào được cải thiện, nhưng một lần nữa cũng cho thấy căng thẳng sâu sắc giữa hai bờ eo biển.
Đối tượng chính của truyền thông Trung Quốc, khi nhắc lại thỏa thuận ngầm 1992 giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, là đảng đối lập Dân Tiến có quan điểm đòi độc lập, có nhiều khả năng dành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội tháng 01/2016.
Trung Quốc cho triển khai thường trực 1.500 tên lửa bên bờ biển hướng về Đài Loan, để răn đe ý định nói trên của Đài Loan.
Cử tri Đài Loan sẽ quyết định tương lai quan hệ Đài - Trung
Đảng Dân tiến Đài Loan không thừa nhận thỏa thuận ngầm năm 1992 giữa chính quyền Quốc dân đảng và Trung Quốc. Ứng cử viên Tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) trong một thông điệp hôm nay trên trang Facebook khẳng định quan điểm của Tổng thống mãn nhiệm Mã Anh Cửu (Ma Ying-jeou) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc không đại diện cho lập trường chủ lưu của xã hội Đài Loan : « nền dân chủ Đài Loan và sự tồn tại của nước Cộng hòa Đài Loan đã vắng mặt (trong cuộc hội kiến Mã-Tập) ».
Bà Thái Anh Văn đánh giá cuộc hội kiến hôm qua là « đáng thất vọng, và thậm chí gây tức giận». Lãnh đạo đảng đối lập Đài Loan tuyên bố : Chỉ có các cử tri Đài Loan mới có quyền quyết định tương lai của quan hệ Đài – Trung qua cuộc bầu cử sắp tới.
Hôm qua, Bộ Ngoại giao Mỹ ra thông cáo hoan nghênh cuộc gặp giữa hai nguyên thủ Trung – Đài và khẳng định « Hoa Kỳ có lợi ích sâu xa trong việc hòa bình và ổn định hai bên bờ eo biển Đài Loan được duy trì ».
Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh quan điểm một Trung Quốc của Washington, nhưng đồng thời khẳng định chính quyền Mỹ vẫn duy trì quan hệ mật thiết với Đài Bắc theo luật « Taiwan Relations Act », được Quốc hội Mỹ thông qua năm 1979, theo đó Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ Đài Loan về quân sự nếu hòn đảo bị tấn công.

Không có nhận xét nào: