Pages

Thứ Năm, 19 tháng 11, 2015

Biểu tình chống Apec ở Philippines

Image copyrightAP
Image captionNgười biểu tình xô xát với cảnh sát ở Manila
Biểu tình lớn đã diễn ra trên nhiều đường phố thủ đô Manila của Philippines, nơi các lãnh đạo đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (Apec).
Hàng trăm người dân địa phương, sinh viên và các nghiệp đoàn xô xát với cảnh sát, sau đó đã phải sử dụng vòi rồng.
Hội nghị thượng đỉnh đã bị phủ bóng bởi những tranh chấp trong vùng vì các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Các lãnh đạo đã kêu gọi sự hợp tác chống khủng bố rộng hơn trên toàn cầu sau các cuộc tấn công ở Paris.
Image copyrightAP
Image captionXô xát giữa người biểu tình và cảnh sát bên thềm hội nghị thượng đỉnh Apec
Dự thảo tuyên bố chung được công bố ngày hôm nay, cho biết các lãnh đạo trong hội nghị thượng đỉnh Apec “mạnh mẽ lên án” mọi hành động khủng bố và nhấn mạnh “yêu cầu cấp thiết cần phải gia tăng hợp tác và đoàn kết quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố”.
Người biểu tình đã tập trung tại khu vực Vịnh Manila vào sáng thứ Năm 19/11, nơi tổ chức các hội nghị trong khuôn khổ Apec.
Những người biểu tình chống toàn cầu hóa ở Manila kêu gọi giải tán Apec, cáo buộc khối này lợi dụng các nước nghèo.
Image copyrightReuters
Image copyrightAP
Người dẫn đầu nhóm biểu tình, Renato Reyes, nói với hãng tin AP: “Apec và quá trình toàn cầu hóa của đế quốc chỉ đem lại lợi ích cho nước giàu và bần cùng hóa những nước đang phát triển như Philippines.”
Mười ngàn binh lính và cảnh sát đã được điều đến nhiều khu vực trong thành phố để ngăn cản hỗn loạn và nguy cơ khủng bố tấn công.
Giới lãnh đạo tại hội nghị đã thảo luận nhiều chủ đề như biến đổi khí hậu và hợp tác kinh tế khu vực.
Nhưng vấn đề tranh chấp đang diễn ra giữa nhiều nước châu Á có tranh chấp chồng lấn trên vùng biển Biển Đông giàu tài nguyên cũng được tập trung chú ý.
Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Trung Quốc phải ngừng hoạt động cải tạo đảo nhân tạo trên những rặng đá tranh chấp. Ông đã ký thỏa thuận quốc phòng với Philippines, nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh.
Image copyrightReuters
Image captionCác lãnh đạo mặc trang phục truyền thống Philippines chụp ảnh tại Apec
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tham dự phiên họp nhưng chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này. Trung Quốc nói hoạt động của mình là hợp pháp và nước này không có kế hoạch quân sự hóa các đảo nhân tạo mới.
Ông Obama nói cần thiết phải có “các bước cứng rắn để giảm căng thẳng” trong khu vực.

Không có nhận xét nào: